1. Dòng sự kiện:
  2. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ
  3. Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

TPHCM bỏ thiết kế nâng hạ ở cầu Thủ Thiêm 4

Thư Trần

(Dân trí) - Cầu Thủ Thiêm 4 được đề xuất thay đổi tĩnh không cố định, cao 15m thay vì 45m và có thể nâng hạ nhịp chính thông thuyền như phương án trước đây.

Theo công văn của UBND TPHCM vừa gửi Bộ GTVT, dự án cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,16km (phần cầu chính hơn 1,6km) nối khu đô thị Thủ Thiêm với quận 7, có quy mô 6 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 4.840 tỷ đồng. Tĩnh không thông thuyền cầu cao 15m (tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu), nhịp chính cố định thay vì nâng hạ như phương án đề xuất trước đó.

UBND TPHCM nhận định với tĩnh không thông thuyền 15m, cầu vẫn thuận lợi cho phương tiện đường thủy cỡ lớn hoạt động, nhất là tàu nhà hàng chở khách phục vụ du lịch. Việc này cũng giúp khai thác hiệu quả cảng Nhà Rồng, Khánh Hội và cảnh quan trên sông Sài Gòn.

Trước đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 có nhịp chính thông thuyền giống cầu Jacques Chaban-Delmas bắc qua sông Garonne ở thành phố cảng Bordeaux (Pháp).

TPHCM bỏ thiết kế nâng hạ ở cầu Thủ Thiêm 4 - 1

Mô hình cầu Thủ Thiêm 4 với nhịp chính có thể nâng hạ theo phương án trước đây.

Cấu trúc nâng hạ nhịp chính giúp mở tĩnh không cao tối đa 45m, giúp tàu thuyền lớn như tàu khách quốc tế qua lại trên sông Sài Gòn để vào trung tâm thành phố, đồng thời tạo nét độc đáo cho thành phố, trở thành điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan, tạo thuận lợi cho việc khai thác bến tàu khách quốc tế trên sông Sài Gòn. 

Theo thiết kế từ năm 2017, cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,16km, rộng 28m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp) và 2 lề bộ hành. Cầu có tuổi thọ thiết kế 100 năm, chịu được động đất cấp 7.

TPHCM bỏ thiết kế nâng hạ ở cầu Thủ Thiêm 4 - 2

Vị trí kết nối các cây cầu với khu đô thị Thủ Thiêm (Ảnh: Hải Long).

Lộ trình cầu bắt đầu từ cầu Tân Thuận 2 đi dọc đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4.

Khi cầu đi vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng 20km di chuyển giữa khu Nam (quận 4, 7, huyện Nhà Bè) với khu Đông (TP Thủ Đức), thay vì phải đi qua khu vực trung tâm quận 1.

Đồng thời, cây cầu mới sẽ giải quyết được lưu lượng lớn giao thông giữa hai khu, cải thiện tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên các cung đường về hướng quận 1 như Nguyễn Tất Thành, đường Hoàng Diệu, cầu Kênh Tẻ, đường Huỳnh Tấn Phát…