TPHCM ban hành kế hoạch chống ùn tắc
(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có quyết định số 94/QĐ-UBND ban hành kế hoạch khắc phục ùn tắc giao thông. Theo đó, hạn chế xe cá nhân và phát triển hệ thống vận tải công cộng (VTHKCC) sẽ được triển khai song hành.
Sẽ cấm xe cơ giới trên một số tuyến đường
Theo đó, UBND TP giao cho Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng các quận huyện nghiên cứu xây dựng lộ trình cụ thể cho việc cấm xe cơ giới lưu thông trên một số tuyến đường trọng điểm trong giờ cao điểm.
Dự kiến quy định này sẽ được áp dụng thí điểm từ tháng 3/2009. Tuyến đường đầu tiên cấm xe lưu thông sẽ là đường Nguyễn Huệ để phục vụ dự án lập phố đi bộ tại đây.
Theo đó, xe cộ sẽ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này trong hai ngày thứ 7, chủ nhật vào lúc 18h - 24h. Ngoài việc tạo nên một phố đi bộ phục vụ du khách, mục tiêu của dự án còn là hạn chế đưa xe vào khu trung tâm, tạo thói quen đi bộ cho người TP.
Ngoài ra, UBND TP cũng giao cho Sở GTVT và Sở Tài chính phối hợp nghiên cứu và đề xuất ban hành các quy định phí, lệ phí liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của cá nhân nhằm hạn chế sự phát triển của xe cá nhân.
Phát triển mạnh vận tải công cộng
Bám sát nội dung Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TPHCM, kế hoạch chống ùn tắc lần này của UBND TP không chỉ đồng ý chủ trương phát triển mạnh hệ thống VTHKCC mà còn đưa ra những giải pháp hết sức cấp thiết để giúp ngành này phát triển.
Cụ thể, UBND TP giao các sở ngành nghiên cứu, đề xuất ban hành các quy định hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp (DN) vay vốn mua phương tiện VTHKCC, miễn tiền thuê đất xây dựng trạm bảo dưỡng, bãi đỗ xe của DN kinh doanh VTHKCC…
Quy định này giúp các DN giải quyết bài toán thiếu vốn và khích lệ họ mạnh dạn đầu tư, xã hội hóa ngành VTHKCC.
Kế hoạch này cũng đề ra chỉ tiêu là đến năm học 2009 - 2010, 20% số trường phổ thông phải tổ chức đưa đón ít nhất là 5% số học sinh bằng xe buýt; chuyên chở ít nhất 20% sinh viên đi học tại các trường ở ngoại thành; từ năm 2010, tất cả DN có trên 100 công nhân phải tự tổ chức hoặc hợp đồng xe đưa đón công nhân.
Ngoài ra, UBND còn yêu cầu Sở GTVT nhanh chóng triển khai các tuyến đường dành riêng cho xe buýt.
Quy hoạch hợp lý và nâng cao ý thức người dân
Muốn khắc phục tình trạng ùn tắc hiện nay không thể bỏ qua nguyên nhân quy hoạch đô thị bất hợp lý khiến dòng xe lưu thông lệch pha gây nên các điểm ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm.
Do vậy, ngoài nhóm thứ 4 (đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông) là nhóm giải pháp kỹ thuật; kế hoạch này cũng đề ra 2 nhóm giải pháp vĩ mô là: Nghiên cứu quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị cho hợp lý; Thực hiện quy hoạch và di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, trường học, bệnh viện lớn ra ngoài khu vực trung tâm TP.
Ngoài ra, nguyên nhân không kém quan trọng nữa là ý thức người dân khi tham gia giao thông quá kém. Do đó, UBND TP cũng yêu cầu các sở ban ngành có kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật tổ chức cuộc vận động xây dựng văn hóa giao thông và văn minh đô thị, tăng cường cưỡng chế thi hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc như: xe dừng, đỗ, chuyển hướng, tránh, vượt trái quy định; đi vào đường ngược chiều, chạy xe trên vỉa hè, đi không đúng làn đường…
Đồng thời, hệ thống xử phạt qua camera cũng được đầu tư mở rộng để tập cho người dân ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông.
Tùng Nguyên