TPHCM: 8.400 tỷ đồng xây tuyến tàu điện trên cao số 3

(Dân trí) - Tuyến tàu điện 1 ray (Monorail) số 3 dài 16,5km đi qua địa bàn quận 12, Gò Vấp, sẽ kết nối với tuyến metro số 4 tại Ngã 6 Gò Vấp.

UBND TPHCM vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa Dự án xây dựng tuyến Monorail trên cao số 3 vào danh mục các dự án PPP (đối tác công – tư) có nhu cầu sử dụng nguồn vốn PDF (nguồn vốn hỗ trợ phát triển dự án PPP) để triển khai nghiên cứu, lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi. Nhà đầu tư sẽ được lựa chọn theo hình thức đấu thầu quốc tế rộng rãi.


Tàu điện 1 ray trên cao tại TP Osaka, Nhật Bản (ảnh: Infonet)

Tàu điện 1 ray trên cao tại TP Osaka, Nhật Bản (ảnh: Infonet)

Dự án xây dựng tuyến Monorail số 3 (Ngã tư Phan Văn Trị – Ga Tân Chánh Hiệp) có tổng vốn đầu tư dự kiến là 8.400 tỷ đồng. Tuyến dài 16,5km, đi qua địa bàn quận 12 và Gò Vấp, với Depot rộng gần 6ha tại phường Tân Chánh Hiệp (quận 12). Dự án sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị với các phương tiện giao thông công cộng khác...

Tuyến Monorail số 3 được xây trên cao, đi dọc theo đường Quang Trung, kết nối với tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước) tại Ngã 6 Gò Vấp nên dự báo sẽ thu hút lượng hành khách đi lại rất lớn, dễ vận dụng các nhà ga dọc tuyến làm trung tâm thương mại. Dự kiến, nguồn thu của dự án là từ tiền bán vé, hoạt động của các trung tâm thương mại, các dịch vụ quảng cáo, khai thác hạ tầng công nghệ thông tin dọc tuyến...

Thời gian lập đề xuất dự án là từ nay đến cuối năm 2017, thời gian nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư kéo dài trong 2 năm. Dự kiến, dự án khởi công trong năm 2019 và hoàn thành sau 5 năm thi công.

Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh) và 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tàu điện 1 ray).

Quốc Anh

TPHCM: 8.400 tỷ đồng xây tuyến tàu điện trên cao số 3 - 2