Tổng cục Đường bộ đồng ý giảm phí trạm BOT Quảng Trị trong bán kính 5 km
(Dân trí) - Liên quan đến kiến nghị giảm giá vé qua trạm BOT Quảng Trị, tỉnh này đã nhiều lần đề xuất Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhưng vẫn chưa được chấp thuận, chưa thống nhất được phương án giảm phí.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đề xuất phương án trả phí qua trạm BOT dựa theo chiều dài đoạn đường sử dụng.
Theo đề xuất của tỉnh Quảng Trị, giảm 70% phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu ở địa bàn huyện Triệu Phong, TP Đông Hà, huyện Cam Lộ, huyện Đakrông và huyện Hướng Hóa; giảm 60% đối với phương tiện chủ sở hữu có hộ khẩu ở huyện Hải Lăng và thị xã Quảng Trị; giảm 20% đối với đối với phương tiện chủ sở hữu có hộ khẩu ở huyện Vĩnh Linh và Gio Linh.
Cơ sở của đề xuất trên dựa trên nguyên tắc: “Khi sử dụng bất kỳ dịch vụ gì thì phải trả chi phí dịch vụ đó. Từ đó, xét chiều dài đường BOT sử dụng để xác định tỉ lệ phải chi trả và ngược lại là tỉ lệ được giảm trên tổng số chiều dài tuyến đầu tư theo hình thức BOT”.
Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) không chấp thuận phương án trên vì cho rằng, UBND tỉnh Quảng Trị xác định đối tượng giảm giá vùng ảnh hưởng quá rộng, nhiều mức giảm giá, chỉ đồng ý giảm giá vé qua trạm BOT Quảng Trị trong bán kính 5 km.
Theo đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng nhà đầu tư thực hiện công tác xác định lại vùng ảnh hưởng trực tiếp do vị trí đặt trạm BOT tại km 763+800/QL1.
Theo phương án giảm phí Tổng cục Đường bộ đề nghị, phạm vi giảm giá đối với các phương tiện trong bán kính 5 km xung quanh trạm.
Về đối tượng và tỷ lệ giảm phí: Các loại xe buýt được giảm 100%; các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh giảm 50%; các loại phương tiện khác giảm 10% đến 40%.
UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo chính quyền địa phương và các ngành liên quan rà soát, xác nhận, lập danh sách các phương tiện thuộc diện đề nghị giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, mức giảm dự kiến gửi nhà đầu tư.
Qua đó, nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp căn cứ vào danh sách các phương tiện thuộc diện đề nghị giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng rà soát, xác nhận… để tính toán phương án.
Trả lời báo chí về phương án giảm phí Tổng cục Đường bộ đưa ra, ông Nguyễn Quân Chính - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo Sở GTVT họp bàn với các địa phương để nghiên cứu, đề xuất phương án giảm phí qua trạm BOT Quảng Trị theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh này cho rằng, phạm vi 5 km xung quanh trạm là hẹp, tỉnh đang nghiên cứu thêm, nếu không đề xuất được mức giảm phí cho cả tỉnh thì nới rộng phạm vi.
Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt trên Quốc lộ 1A, qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Trạm này thu phí cùng lúc cho hai dự án BOT nằm về phía Bắc và Nam TP Đông Hà, có tổng chiều dài là 28,77 km.
Khi trạm này tăng giá vé đã vấp phải sự phản ứng của người dân. Để tránh việc phải nộp phí đường bộ, rất nhiều phương tiện ô tô đã tìm cách len lỏi vào tuyến đường liên thôn thuộc xã Triệu Giang, gây nên tình trạng quá tải cho tuyến đường này.
Đ. Đức