Đà Nẵng:

Tiếp nhận 245 cuộc điện thoại xử lý đối tượng lang thang xin ăn

(Dân trí) - Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đà Nẵng, trong năm 2014, Tổ 550 đã tiếp nhận 245 cuộc điện thoại để xử lý đối tượng lang thang xin ăn và người tâm thân lang thang trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tổ xử lý thông tin người lang thang xin ăn thành phố (Tổ 550) đã phối hợp với các địa phương kiểm tra phát hiện và xử lý đối tượng vi phạm tại các khu vực chợ, công viên, các chùa, nhà hàng quán ăn… Trong năm 2014, Tổ đã tiếp nhận 245 cuộc điện thoại để xử lý đối tượng lang thang xin ăn và người tâm thân lang thang. Tập trung đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội 61 trường hợp lang thang xin ăn; 39 đối tượng tâm thần lang thang chuyển vào Trung tâm điều dưỡng người tâm thần; tập trung 2 đối tượng lợi dụng, chăn dắt người khuyết tật để bán hàng rong kết hợp xin ăn đề nghị công an thành phố điều tra xử lý; số còn lại 143 người xử lý cảnh cáo, nhắc nhở và trả về địa phương.

Ngoài ra, tổ 550 cũng thường xuyên duy trì xử lý tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách và xin ăn biến tướng nên tại điểm du lịch Chùa Linh Ứng (bán đảo Sơn Trà) không còn tái diễn tình ăn ăn xin, xin ăn biến tướng, lang thang đánh giày, bán hàng chèo kéo khách.  Tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm, các khu danh lam thắng cảnh có đông khách du lịch, các chùa, các chợ giảm đáng kể.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện Chương trình “Không có người lang thang xin ăn”, năm 2014, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành các kế hoạch và phối hợp với các địa phương mở 5 đợt cao điểm ra quân, tuyên truyền xử lý các đối tượng xin ăn biến tướng, bán hàng rong chèo kéo khách, sử dụng trẻ em, người khuyết tật bán hàng rong kết hợp xin ăn, bán hàng rong dùng loa phóng thanh gây tiếng ồn trên các đường chính của thành phố: Trần Phú, Bạch Đằng, Phạm Văn Đồng, 2 tháng 9... và các chợ Hàn, chợ Cồn. 

Theo đó trước, trong và sau các dịp lễ, Tết, Lễ Hội Quán Thế Âm, giỗ tổ Hùng Vương, giải phóng Miền Nam (30/4), Quốc tế Lao động (1/5), Lễ Phật đản VESAK 2014..., cơ quan chức năng đã  phối hợp xử lý và kết quả đến nay đã cảnh cáo, nhắc nhở 659 trường hợp bán hàng rong không đúng nơi quy định. Ngoài ra, còn hướng dẫn các địa phương vận động 1.091 cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết không để xảy ra tình trạng xin ăn, bán hàng rong tại cơ sở mình.

Khánh Hồng