1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Thuyền trưởng tàu cứu nạn kể lại 3 tiếng quần thảo với tàu Trung Quốc

Chúng tôi phát thông tin cứu hộ cứu nạn, tính nhân đạo là điều quan trọng, vậy mà tàu Trung Quốc vẫn ngăn cản.

 


11 thuyền viên được cứu an toàn trước sự truy cản quyết liệt của tàu Trung Quốc.

11 thuyền viên được cứu an toàn trước sự truy cản quyết liệt của tàu Trung Quốc.

 

Hơn 2 ngày trên đất liền Đà Nẵng, sức khỏe, tinh thần các thuyền viên tàu cá KH 96977 TS mới cơ bản ổn định. Nhớ lại chuyến đi biển, thuyền trưởng Phan Thành Kim (Khánh Hòa) vẫn còn ái ngại: 18h ngày 19/10, 11 thuyền viên thu những mét lưới cuối cùng lên mạn tàu, máy chính bất ngờ ngưng hoạt động. Tàu trôi dạt tự do về phía Nam quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Các thuyền viên tích cực sửa chữa, khắc phục hư hỏng nhưng bất thành.

Tàu KH 96977 TS được một tàu cá Quảng Ngãi đến cứu hộ, kéo tàu về neo đậu tại đảo Bombay thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Tuy nhiên, vào khu vực này, tàu KH 96977 TS bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc liên tiếp dùng loa phóng thanh yêu cầu không được neo đậu. Tàu hải cảnh Trung Quốc vòng quanh liên tục, theo dõi nhất cử nhất động từ tàu bị nạn.

“Chúng tôi liên tiếp phát tín hiệu cầu cứu về đất liền. Lúc này trên tàu lương thực cạn kiệt, nước ngọt vơi dần, tinh thần thuyền viên hoảng loạn”, ông Kim kể.

Đến 19h20 tối 21/10, sau điện đàm vệ tinh của tàu KH 96977 TS, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) Nguyễn Anh Vũ chỉ đạo Trung tâm Cứu hộ hàng hải khu vực II (Danang MRCC) lập tức điều động tàu cứu nạn SAR 412 đang neo đậu tại Đà Nẵng xuất phát ứng cứu tàu KH 96977 TS.

Ông Kim cho biết, các thuyền viên trên tàu không dám ăn uống nhiều vì sợ hết lương thực, chỉ cầm chừng chờ tàu cứu nạn. Anh Đặng Đức Phú, thuyền viên tàu KH 96977 TS, có thâm niên 18 năm đi biển tỏ ra cứng rắn: “Mình gặp tàu Trung Quốc như cơm bữa. Lúc nào họ cũng dùng loa xua đuổi bằng nhiều thứ tiếng. Nhiều tàu cá Việt Nam khác cũng thường xuyên bị tàu cá, tàu hải cảnh Trung Quốc ném đá sang. Nguy hiểm hơn cả là những khi họ dùng vòi rồng xịt thẳng vào tàu mình, chưa kể có cả trực thăng Trung Quốc bay vòng vòng trên đầu hú còi ầm ĩ”.

Trưa 22/10, tàu SAR 412 tiếp cận khu vực cách đảo Bombay 0,5 hải lý. Tuy nhiên, tàu cứu nạn Việt Nam liên tiếp gặp phải các hoạt động cản trở, khiêu khích của phía tàu Trung Quốc. “Chúng tôi phát thông tin cứu hộ cứu nạn, tính nhân đạo quốc tế là điều quan trọng, vậy mà tàu Trung Quốc vẫn ngăn cản”, ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu SAR 412 nói. 3 giờ giữa vòng “vây ráp” của các tàu Trung Quốc, tàu SAR 412 vẫn bám trụ, tìm cơ hội vào cứu nạn tàu cá Khánh Hòa.

Theo lãnh đạo tàu SAR 412, tàu Trung Quốc liên tục khiêu khích, cố ý cắt mặt rồi giảm tốc độ đột ngột, tạo tình thế để tàu SAR 412 đâm trực diện vào tàu Trung Quốc nhằm ghi hình lại tạo bằng chứng giả. Nhưng tinh thần thuyền viên tàu SAR 412 luôn vững vàng.

Đến 14h ngày 22/10, sau 3 tiếng luồn lách né tránh, tàu SAR 412 mới tiếp cận được với tàu bị nạn và đưa về đến Đà Nẵng thành công, an toàn.

Theo Tấn Việt
Báo Giao thông

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm