1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thường vụ Quốc hội sắp quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Quang Phong

(Dân trí) - Dự kiến vào ngày 23/3, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và chính thức áp dụng từ 1/4.

Văn phòng Quốc hội vừa có thông báo về chương trình điều chỉnh phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đồng ý điều chỉnh chương trình phiên họp đợt 2, bổ sung nội dung xem xét thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022. Nội dung này sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định vào thứ 4, ngày 23/3 tới.

Trước đó, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ Tài chính đã ký tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn theo trình tự, thủ tục rút gọn. Theo đó, Chính phủ đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu so với hiện hành, tức giảm 2.000 đồng mỗi lít với xăng. Mức giảm với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng mỗi lít, mỡ nhờn là 1.000 đồng mỗi kg, dầu hỏa 700 đồng mỗi lít.

Thường vụ Quốc hội sắp quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu - 1

Ngày 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, sau giảm thuế này, mỗi lít xăng dự kiến giảm tương ứng 2.200 đồng (gồm VAT) và giá dầu cũng được điều chỉnh 1.100 đồng. Theo tính toán của Bộ Tài chính, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng.

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường được đặt ra trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước đã có mức tăng mạnh nhất trong lịch sử dù liên Bộ Công Thương - Tài chính đã chi từ 500-1.500 đồng từ Quỹ bình ổn cho mỗi lít xăng, dầu.

Trả lời tại phiên chất vấn Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, để xử lý được nhanh nhất tình huống bây giờ chỉ có giảm thuế bảo vệ môi trường. Theo ông, hiện quỹ bình ổn giá xăng dầu chỉ còn khoảng 600 tỷ đồng - mức thấp để đảm bảo duy trì giá xăng dầu trong tình hình hiện nay, trong khi có doanh nghiệp nhập khẩu đã âm quỹ này rất lớn.

Tuy nhiên, bà Vũ Thị Lưu Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách - cho rằng, giảm thuế để giúp kìm giá xăng dầu là hợp lý nhưng việc chọn giảm thuế bảo vệ môi trường lại chưa thực sự hợp lý. Theo bà Mai, để kìm giá xăng nên giảm thuế VAT, nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt thay vì giảm thuế môi trường vì đây là mặt hàng gây ô nhiễm cao. 

Lý giải lý do vì sao đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, vì quyền quyết định thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên sẽ nhanh hơn. Như vậy, liên ngành sẽ có những giải pháp linh hoạt đảm bảo giá giảm và đảm bảo sản xuất kinh doanh phát triển; còn chọn giảm sắc thuế khác là thuộc thẩm quyền của Quốc hội và phải tới tháng 5 mới có thể thông qua và tháng 6, 7, Nghị quyết Quốc hội mới có hiệu lực.