Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Nguyễn Phê

(Dân trí) - Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành, chính thức đưa cây cầu Cửa Hội nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vào sử dụng.

Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh - 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe cầu Cửa Hội, TX Cửa Lò, Nghệ An.

Về dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể... cùng các lãnh đạo và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Dự án cầu Cửa Hội được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư xây dựng tại Văn bản số 1093/TTg-KTN. Cầu được khởi công ngày 15/2/2019.

Dự án có tổng chiều dài tuyến là 5,271 km; phần cầu dài 1,728 km; chiều rộng cầu nhịp chính 18,5m; cầu dẫn 16m. Công trình cầu cấp đặc biệt có nhịp EXTRADOSED 153m, dài nhất trong nước.

Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh - 2

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bắt tay chia vui với người dân

Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh - 3

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chia vui cùng người dân

Tổng mức đầu tư của dự án là 950 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 450 tỷ đồng, ngân sách địa phương 500 tỷ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng). 

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã dành sự quan tâm và tập trung cho sự phát triển giao thông vận tải.

Chính vì vậy, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ, chất lượng hạ tầng giao thông ngày càng được nâng cao, đáp ứng cơ bản yêu cầu phát triển KTXH….

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ.

Theo Bộ trưởng, dự án xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua hai tỉnh này, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực; kết nối với Quốc lộ 8B, Quốc lộ 1 và giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1. 

Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị thực hiện trong việc triển khai đồng thời một khối lượng rất lớn công tác thiết kế, giải phóng mặt bằng, chỉ đạo thi công… đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Hiện tại, chỉ còn 1,1km đoạn tuyến phía Hà Tĩnh do phải gia tải chờ lún, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 05/2021. 

"Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi đánh giá, biểu dương những cố gắng trong thời gian vừa qua của Ban QLDA 6, đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và Nhà thầu thi công đã nỗ lực, cố gắng khắc phục những khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Trung ương và địa phương để thực hiện dự án đảm bảo đúng các mục tiêu đề ra là chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả, xứng đáng là công trình của ý Đảng, lòng dân", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị, Ban QLDA 6 tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại của dự án để bàn giao, đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ. Đặc biệt, để giữ gìn, bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình, Bộ GTVT mong muốn lãnh đạo hai tỉnh và nhân dân địa phương tiếp tục hỗ trợ Bộ GTVT nhiều hơn bằng cách quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật hành lang bảo vệ đường bộ và đảm bảo trật tự ATGT.

Chính thức khánh thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh.

Sáng nay 14/3, Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức Lễ khánh thành, chính thức đưa cây cầu nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh (cầu Cửa Hội) vào sử dụng.
Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh - 6

Dự án cầu Cửa Hội được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư xây dựng tại Văn bản số 1093/TTg-KTN.

Cầu Cửa Hội khởi công ngày 15/2/2019, dự án có tổng chiều dài tuyến là 5,271 km; phần cầu dài 1,728 km; chiều rộng cầu nhịp chính 18,5m; cầu dẫn 16m. Công trình cầu cấp đặc biệt có nhịp EXTRADOSED 153m dài nhất trong nước.

 Dự án cầu Cửa Hội có tổng chiều dài tuyến là 5,271 km; phần cầu dài 1,728 km; chiều rộng cầu nhịp chính 18,5m; cầu dẫn 16m. Công trình cầu cấp đặc biệt có nhịp EXTRADOSED 153m (tích hợp giữa sử dụng độ cứng của dầm trong cầu dầm và sức căng của các dây cáp để neo dầm cầu), dài nhất trong nước.

Tổng mức đầu tư của dự án là 950 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 450 tỷ đồng, ngân sách địa phương 500 tỷ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng).

Tổng mức đầu tư của dự án là 950 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 450 tỷ đồng, ngân sách địa phương 500 tỷ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng). 

Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh - 9
Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh - 10

Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển qua tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, cải thiện hệ thống giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực, kết nối với Quốc lộ 8B, Quốc lộ 1 và giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1.

Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực 2 bờ sông Lam và sau khi công trình hoàn thành sẽ góp phần kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh; kết nối Cảng Cửa Lò, Cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC và các Khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC... , tạo tiền đề phát triển KT-XH, du lịch của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc biệt là khu du lịch biển Cửa Lò, Xuân Thành, Thiên Cầm

Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực 2 bờ sông Lam và sau khi công trình hoàn thành sẽ góp phần kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh; kết nối Cảng Cửa Lò, Cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC và các Khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC... , tạo tiền đề phát triển KT-XH, du lịch của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc biệt là khu du lịch biển Cửa Lò, Xuân Thành, Thiên Cầm.