Thứ tư, 19/09/2018 - 00:03

Bình Định:

Thu hồi 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn từ tay tư nhân: Thuận lòng dân!

Dân trí

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn có nhiều sai phạm, trong đó có kiến nghị thu hồi 75,01% cổ phần về sở hữu Nhà nước. Đây được xem là quyết định thuận lòng dân cũng như cán bộ, lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Ai sai người đó chịu trách nhiệm?

Trao đổi với báo chí, ngay sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ về quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn và kiến nghị thu hồi 75,01% cổ phần về sở hữu Nhà nước, ông Nguyễn Văn Thiện - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015 cũng là người ký các văn bản liên quan về việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ là khách quan.

“Kết luận của Thanh tra Chính phủ là rất khách quan, đúng với thực tế, đáp ứng được sự mong mỏi của cán bộ và nhân dân Bình Định”, ông Thiện nói.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ là khách quan và nói rằng việc cổ phần hóa có vấn đề thì ai sai người đó chịu trách nhiệm.
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ là khách quan và nói rằng việc cổ phần hóa có vấn đề thì "ai sai người đó chịu trách nhiệm".

Nói về trách nhiệm của mình khi ký các văn bản liên quan đến cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, ông Thiện cho biết: “Giai đoạn đó, do áp lực Cảng Quy Nhơn bị quá tải mà không ai giải quyết được nên nguyện vọng của tỉnh muốn nhà đầu tư phải đầu tư. Tuy nhiên, cổ phần hóa nhưng mấy năm nay không đầu tư tương ứng nên bây giờ phải làm sao đầu tư cho tương ứng để phục vụ kinh tế - quốc phòng khu vực miền Trung và của Bình Định”.

Theo ông Thiện, văn bản của tỉnh là để thúc đẩy việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng Quy Nhơn với mong muốn có cơ sở hạ tầng đồng bộ. Còn cổ phần hóa như thế nào? bán cho ai? làm gì? thì "Bộ Giao thông vận tải làm chứ tỉnh sao biết được"!.

“Tháng 5/2015, Bộ GTVT đã định hướng bán Cảng Quy Nhơn cho (Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành - PV) nhưng tháng 7/2015 tôi mới ký văn bản. Bây giờ Thanh tra kết luận ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm”, ông Thiện chia sẻ thêm.

Ông Thiện cũng cho rằng Cảng Quy Nhơn sau khi cổ phần hóa không được đầu tư tương ứng.
Ông Thiện cũng cho rằng Cảng Quy Nhơn sau khi cổ phần hóa không được đầu tư tương ứng.

Trong khi đó, ông Lê Hữu Lộc - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng hoàn toàn đồng ý và sẽ thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tuy nhiên ông không bình luận gì thêm.

Thu hồi 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn vẫn là bài toán khó?

Ông Tô Tử Thanh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhiệm kỳ 1996-2001 là một trong những người đã phát hiện việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn có những bất thường. Ông Thanh cũng là người nhiều lần kiến nghị kiểm tra, thanh tra việc cổ phần hóa tại Cảng Quy Nhơn.

Trụ sở Công ty CP Cảng Quy Nhơn.
Trụ sở Công ty CP Cảng Quy Nhơn.

Trao đổi với báo chí, ông Tô Tử Thanh cho hay: “Tôi đã đọc kỹ kết luận của Thanh tra Chính phủ và thấy các nội dung kết luận rất đúng và cơ bản đầy đủ. Hoan nghênh Nhà nước, Thanh tra Chính phủ đã sớm vào cuộc và đi đến kết luận. Cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định rất phấn khởi trước kết luật thanh tra. Chắc chắn Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển kết luận đến UBKT Trung ương để đề nghị Ban Bí thư, Bộ Chính trị xem xét xử lý các đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền xử lý của Ban Bí thư, Bộ Chính trị nếu có”.

Theo ông Thanh, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, trước hết phải xử lý các cá nhân, tổ chức làm sai, không đúng quy định của Đảng và Nhà nước về việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.

Ông Thanh cho rằng, sắp tới trước mắt phải định giá giá trị thực tế hiện nay của Cảng Quy Nhơn là bao nhiêu. Sau đó, tính toán để nhà nước nắm lại cổ phần chi phối 75%, còn lại ưu tiên cổ phần cho doanh nghiệp đã mua cảng. Nếu như doanh nghiệp tiếp tục tham gia cổ phần thì họ tham gia, còn không thì họ rút vốn.

Bên cạnh đó, cần xác định đúng số tiền doanh nghiệp đã bỏ ra mua cảng, vốn đầu tư và lãi suất ngân hàng; phần vốn của nhà đầu tư đã bỏ ra… Đó cũng là bài toán hóc búa.

“Mọi chuyện xử lý phải thỏa đáng và hài hòa lợi ích giữa nhà nước và doanh nghiệp. Đặc biệt, cần rút ra bài học lớn và cẩn trọng xem xét quy hoạch lại khu vực hệ thống Cảng Quy Nhơn để phát triển đúng tiềm năng vốn có”, ông Thanh nói.

Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực cảng biển loại 1 với 20.960m2 kho, 48.000m2 bãi chứa container, nằm trong hệ thống cảng biển để thực hiện “Chiến lược biển Việt Nam” đến năm 2020 và tiếp theo. Đây là điểm tiếp nhận hàng hóa đầu mối của các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đến các cửa khẩu của Việt Nam với Lào, Campuchia.

Doãn Công