Thông xe cao tốc trái tuyến con đường hiện đại nhất Việt Nam
(Dân trí) - Ngày 30/10, con đường hiện đại nhất Việt Nam với mặt cắt 140m đã chính thức thông xe phần cao tốc trái tuyến đường Láng - Hòa Lạc, đúng với yêu cầu tiến độ.
Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc được khởi công xây dựng từ 20/3/2005 với tổng mức đầu tư (theo dự toán phê duyệt) 7.527 tỷ đồng với chiều dài toàn tuyến cao tốc là hơn 29km. Đường Láng-Hòa Lạc là tuyến cao tốc trọng điểm nằm trong quy hoạch chung chuỗi đô thị Xuân Mai - Miếu Môn - Hòa Lạc - Sơn Tây.
Tuyến đường này là một trục hướng tâm nối liền trung tâm Hà Nội với chuỗi đô thị phía Tây cũng như các tuyến giao thông quan trọng như đường vành đai II, III và IV; quốc lộ 21A (đường Hồ Chí Minh); tỉnh lộ 70, 80, 81...
Đây là tuyến cao tốc rộng và lớn nhất Việt Nam hiện nay với 4 phần gồm cao tốc, đường gom, các dải lưu thông giữa đường cao tốc và đường gom cùng dải dự trữ giữa 2 làn cao tốc; chiều rộng nền đường trung bình là 140m.
Trên tuyến, ngoài 3 nút giao lập thể, cao tốc này còn bố trí 3 hầm chui, 13 cầu vượt kênh, sông mương và 27 cầu chui dân sinh, cầu chui ôtô cùng 12 cầu vượt nút giao thông.
Ngoài ra, tuyến cao tốc còn có các hạng mục kỹ thuật đồng bộ theo đường gồm tuyến đường sắt trên cao theo quy hoạch được đặt tại dải lưu không giữa cao tốc và đường gom; tuyến truyền tải nước từ Nhà máy nước sạch Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội; hệ thống kỹ thuật phục vụ các khu đô thị mới được quy hoạch dọc 2 bên tuyến.
Cùng ngày, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, các Sở, Ban, ngành liên quan cùng các nhà thầu và chính quyền một số địa phương nơi dự án đi qua đã kiểm tra trên toàn tuyến.
Xác định đây là công trình trọng điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội và là trục đường trọng tâm của Thủ đô trong tương lai, Bí thư Thành ủy yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tập trung lực lượng thi công, trong đó phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng công trình.
Để đảm bảo mục tiêu tiến độ thông xe cao tốc phải và gom trái vào 30/6/2010, đường gom phải vào 31/7/2010, Tổng thầu Vinaconex đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn đường chạy qua phối hợp giải quyết vướng mắc, để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến trước tháng 12/2009. Cùng đó, bộ đơn giá vật liệu xây dựng cũng cần được xây dựng phù hợp với dự án.
Theo TTXVN/Vietnam+