1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thông xe 20km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phí cao nhất 180.000 đồng/lượt

(Dân trí) - Đoạn tuyến đầu tiên của Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 22,7km được thông xe và đưa vào khai thác tạm từ sáng nay (27/5). Mức phí đường bộ được công bố áp thu cao nhất trên đoạn tuyến này là 180.000 đồng/lượt, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt.

Bắt đầu 


Bắt đầu từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng (tỉnh lộ 353) TP Hải Phòng (Km 74+000 đến Km 96+700), đoạn tuyến đầu tiên được khai thác cho phép các phương tiện chạy với tốc độ tối đa là 120 km/h và tốc độ tối thiểu là 60 km/h. 

Trước ngày thông xe, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đi kiểm tra công trình này. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng - Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường để đánh giá về phương án tổ chức giao thông và hoàn thiện báo cáo thẩm định trình Bộ Giao thông Vận tải.

Chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, khoảng cách an toàn giữa các phương tiện tối thiểu là 90m tương ứng với tốc độ từ 100 km/h - 120 km/h; 70m tương ứng với tốc độ từ 80 km/h - 100 km/h; 50m tương ứng với tốc độ từ 60 km/h - 80 km/h. 

Đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được thông xe và đưa vào khai thác


Đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được thông xe và đưa vào khai thác


Đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được thông xe và đưa vào khai thác

Đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được thông xe và đưa vào khai thác

Mức phí đường bộ thu trong giai đoạn khai thác tạm là 1.500 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn, hình thức áp dụng là thu phí lượt. Đơn vị khai thác miễn phí cho người tham gia giao thông từ nay đến hết tháng 5, từ ngày 1/6/2015 sẽ bắt đầu thu phí.

TT

Phương tiện chịu phí

Mức thu phí(VNĐ)

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng

35.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

45.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

60.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20fit

90.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40fit

180.000

Theo VIDIFI, đơn vị tổ chức khai thác sẽ phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra tải trọng xe và tốc độ của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cao tốc bằng các trạm cân tải trọng lưu động được bố trí trên đoạn tuyến để nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng xe, đồng thời ngăn chặn hiện tượng phương tiện chạy quá tốc độ và né tránh trạm cân tải trọng.

Đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được thông xe và đưa vào khai thác

Ô tô được lưu thông trên cao tốc từ hôm nay nhưng từ ngày 1/6/2015, đơn vị khai thác và vận hành đường cao tốc mới bắt đầu thu phí.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Dự án giao thông trọng điểm quốc gia, toàn bộ được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với tổng số vốn là 45.487 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc quốc tế loại A với chiều dài 105,5km, với 6 làn đường xe chạy và 2 làn đường dừng khẩn cấp.

VIDIFI thông tin, dự kiến tháng 8 tới đây sẽ có thêm 76,4km đoạn từ nút giao Quốc lộ 39 trên địa phận Hưng Yên đến nút giao tỉnh lộ 353 thuộc địa phận Hải Phòng được khai thác. Ngày 31/12/2015 sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài 105,5km.

Trên tuyến cao tốc cao tốc này sẽ có hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín; các công trình an toàn giao thông được thiết kế, lắp đặt hoàn chỉnh, hiện đại và các khu dịch vụ tại các nút giao và những vị trí phù hợp.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi hoàn thành toàn tuyến sẽcùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tạo ra trục giao thông nối Côn Minh (Trung Quốc) với các tỉnh và thành phố của Việt Nam tới cảng Hải Phòng. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần tăng khối lượng lưu thông hàng hóa, du lịch, dịch vụ giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế các tỉnh khu vực miền bắc Việt Nam.

Châu Như Quỳnh