1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thống nhất đổi giờ làm việc để giảm ùn tắc giao thông

Kết thúc buổi họp chiều 9/3, Sở GTCC và Công an thành phố Hà Nội đã thống nhất điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn. Thời gian tới, sẽ hạn chế tăng phương tiện cá nhân bằng cách tăng lệ phí đăng ký xe mới, thu phí vào nội đô.

Đề án giải quyết ùn tắc giao thông Hà Nội đến năm 2010, được chia thành 7 nhóm giải pháp, đáng chú ý nhất là các nhóm giải pháp quản lý. Theo đó, điều chỉnh giờ làm việc, học tập theo các khối và lệch từ 30 phút đến 60 phút cho các Sở, doanh nghiệp trong thành phố.

 

Cụ thể, cơ quan hành chính của thành phố làm việc từ 8h30 đến 17h30, các doanh nghiệp làm việc từ 7h30 đến 16h30. Các trường THCS, THPT bắt đầu hoạt động từ 7h. Cơ quan trung ương, các trường đại học, cao đẳng sẽ bố trí từ 7h30 đến 16h30.

 

Ngoài ra, thành phố dự kiến tăng phí các phương tiện ôtô, xe máy đăng ký mới và phí hoạt động của các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn, nhằm hạn chế gia tăng xe cá nhân, giảm phương tiện đi vào nội thành. Mức thu phí đăng ký mới sẽ công khai hằng năm để người dân tự điều chỉnh. Xe ngoại tỉnh vào thành phố sẽ được thu phí tại vành đai 2, miễn phí cho các xe công về công tác trên địa bàn.

 

Hà Nội cũng dự kiến nâng mức phí trông giữ xe tại các khu vực dành cho người đi bộ, nơi thiếu diện tích làm bãi đỗ xe... Cơ quan chức năng khảo sát để cho phép đỗ xe dưới lòng đường tại các tuyến phố một chiều, hoặc đỗ theo giờ, tại tuyến đường có mặt cắt lớn hơn 11m. 

 

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ xây dựng đề án thu phí vào khu vực hạn chế đi lại, với mục tiêu giảm nghẽn giao thông và tăng cường sử dụng phương tiện công cộng. Các khu đỗ xe cũng được điều chỉnh mức phí, đặc biệt, những nơi có nhu cầu cao hoặc phân chia theo vành đai.

 

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Giám đốc Sở GTCC Hà Nội, đề án giải quyết ùn tắc giao thông Hà Nội đến năm 2010, sẽ trình Thủ tướng vào đầu quý 2. Để thực hiện được những giải pháp này, Hà Nội cần có cơ chế đặc thù mới có thể tăng mức phí, mức phạt vượt quy định hiện hành.

 

Tuy nhiên, đề án này vẫn chưa hoàn toàn nhận được sự đồng tình ngay trong các cơ quan thực hiện. Theo ông Đào Công Hải, Trưởng phòng cảnh sát giao thông Hà Nội, phương án thu phí phương tiện vào nội thành không khả thi bởi lượng xe rất nhiều, cơ quan chức năng rất khó kiểm soát.

 

Theo Đoàn Loan

VnExpress