Thí điểm "quẹt thẻ" nộp phạt vi phạm giao thông tại 5 địa phương

(Dân trí) - Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận là 5 địa phương thí điểm khi dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm giao thông được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 3/2020.

Quẹt thẻ nộp phạt?

Thí điểm quẹt thẻ nộp phạt vi phạm giao thông tại 5 địa phương - 1
Cuộc họp của Tổ công tác của Thủ tướng với các bộ ngành diễn ra sáng 5/3.

Sáng 5/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp của Tổ công tác của Thủ tướng với các Bộ, cơ quan liên quan nhằm chuẩn bị sơ kết thực hiện Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) sau 3 tháng đưa vào vận hành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá cao các Bộ, cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng, Bộ Công Thương... cùng các đơn vị trực thuộc đã tích phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ nhằm tiếp tục đưa các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG trong thời gian tới.

Đối với việc chuẩn bị sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG, ông Dũng nhấn mạnh, chỉ còn 4 ngày nữa là tròn 3 tháng Cổng DVCQG được đưa vào vận hành.

Kết quả vận hành ban đầu của Cổng DVCQG rất đáng khích lệ khi từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến ngày 4/3/2020 đã có trên 73.000 tài khoản đăng ký; hơn 18,6 triệu lượt truy cập; tiếp nhận, xử lý trên 5 nghìn cuộc gọi tới Tổng đài và trên 4.400 phản ánh, kiến nghị; hơn 2,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 12.300 hồ sơ trục tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG.

Cũng theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, kết quả triển khai ban đầu của Cổng DVCQG đã được báo cáo Thủ tướng. Thủ tướng gửi lời khích lệ, động viên tới tất cả cán bộ thuộc các Bộ, cơ quan đã tích cực tham gia để góp phần vào quá trình cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Chính phủ.

Dự kiến trong thời gian tới, nhiều dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được tích hợp trên Cổng DVCQG như: Nộp thuế trực tuyến; thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đăng ký khai sinh; cấp phiếu lý lịch tư pháp và nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm; thanh toán phí, lệ phí; đăng ký thành lập doanh nghiệp; đăng ký cung ứng lao động; thí điểm Đổi giấy phép lái xe mức độ 4; xác nhận chứng minh thư nhân dân...

Hoàn thành thủ tục nộp phạt trong 2- 3 ngày

Thí điểm quẹt thẻ nộp phạt vi phạm giao thông tại 5 địa phương - 2
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cho biết trong thời gian qua đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) thống nhất các phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử và tiến hành thử nghiệm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tích hợp trên Cổng DVCQG.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đã cử các tổ công tác làm việc tại 5 địa phương làm điểm về thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.

Về cơ bản các phần mềm được cài đặt hoàn thiện vào tối ngày 4/3. Đơn vị cũng đã hoàn thành tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát giao thông tại 5 địa phương thí điểm để có thể triển khai thực hiện ngay khi đưa các dịch vụ này lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo dự kiến, tại hội nghị sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG và khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ được tổ chức trong tháng 3/2020 sẽ công bố việc thực hiện thí điểm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại 5 địa phương nêu trên.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kỳ vọng, áp dụng dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp giảm thời gian người dân phải thực hiện thủ tục này. Theo đó, sau khi thực hiện thủ tục trực tuyến, chỉ trong hạn 2-3 các cơ quan phải giải quyết xong việc cho người dân.

Về nộp thuế trực tuyến, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ cho biết, hiện nay sổ thuế cá nhân đã hoàn thành tích hợp với Tổng cục Thuế nên việc cung cấp dịch vụ nộp thuế cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ) trực tuyến trên Cổng DVCQG bảo đảm tiến độ hoàn thành để đưa vào triển khai chính thức trước 10/3/2020. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Cổng DVCQG đang tổ chức tích hợp giải pháp đăng nhập một lần với các ngân hàng thương mại.

Các dịch vụ trực tuyến như đăng ký khai sinh; cấp phiếu lý lịch tư pháp và Nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm hiện đang tiến hành kiểm thử và tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG tại 20 tỉnh, thành phố. Dịch vụ trực tuyến về thanh toán phí, lệ phí đang thí điểm tại An Giang và Thừa Thiên Huế.

Về dịch vụ trực tuyến đăng ký thành lập doanh nghiệp đang được Bộ Kế hoạch và Đàu tư hoàn thiện hệ thống, tổ chức tích hợp để cung cấp trên Cổng DVCQG trước 12/3...

Đối với việc hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến để tiếp tục cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh quan điểm là để người dân thực hiện các dịch vụ nhanh và thuận lợi nhất. Vì vậy giao diện, thủ tục cần đơn giản, dễ hiểu nhất cho người dân sử dụng. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các Bộ, cơ quan tiếp tục phối hợp với VPCP hoàn chỉnh lại cấu trúc liên quan thủ tục hành chính của các dịch vụ công để chuẩn bị cung cấp trên Cổng DVCQG.

Phương Thảo