1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

Thí điểm dùng cát biển xây cao tốc Bắc - Nam từ 29/6

Ngọc Tân

(Dân trí) - Sau lần thí điểm trên đường tỉnh cho thấy mức độ an toàn, Bộ GTVT quyết định đưa cát biển vào thi công phần chính tuyến của cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Thông tin đến báo chí tối 28/6, Bộ GTVT cho biết sẽ mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu thi công tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông).

Cụ thể, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác nguồn cát biển tại tỉnh Sóc Trăng từ ngày 29/6 và đưa về thi công đắp nền đường tại 2 đoạn công trường cao tốc từ ngày 1/7.

Thí điểm dùng cát biển xây cao tốc Bắc - Nam từ 29/6 - 1

Cát biển sẽ được khai thác ở độ sâu 20-30m thuộc vùng biển tỉnh Sóc Trăng (Ảnh: Ảnh: H.H).

Đoạn 1 thuộc huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) và huyện Thới Bình (Cà Mau). Đoạn 2 thuộc địa bàn các huyện Thời  Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT cho thí điểm sử dụng cát biển để thi công phần chính tuyến của cao tốc Bắc - Nam. Trước đó, Bộ mới chỉ cho thí điểm trên một đoạn đường tỉnh 978 (thuộc tỉnh Bạc Liêu).

Theo Bộ GTVT, kết quả sử dụng cát biển thi công đường tỉnh 978 cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường. Đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm.

Thí điểm dùng cát biển xây cao tốc Bắc - Nam từ 29/6 - 2

Hai đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc trục cao tốc Bắc - Nam (Đồ họa: Khương Hiền).

Để việc thi công cao tốc bằng cát biển được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các Bộ Xây dựng, TN&MT, NN&PTNT, KH&CN có hướng dẫn kịp thời, để Bộ GTVT, chủ đầu tư triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuân thủ các quy định.

Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai mở rộng thí điểm.

Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án cao tốc Bắc - Nam là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực.

Trước đó, ngày 21/6, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp Bản xác nhận khu vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Một tuần sau, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định 1746 về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang - Cà Mau.

Theo Bộ GTVT, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai thi công cao tốc như Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.

Thời gian qua, các địa phương đã tích cực triển khai và đã xác định được khoảng 37 triệu m3; Tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công.

Trước tình hình đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp các Bộ ngành liên quan nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển và đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự dự án thí điểm, xem xét áp dụng các tiêu chuẩn về ngưỡng chịu mặn của cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.