PhotoStory

Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu

Thực hiện: Quốc Triều

(Dân trí) - Hầm số 3, dự án cao tốc Bắc - Nam, dài 3,2km. Đây là hầm lớn nhất trên toàn tuyến. Việc thi công hạng mục này gặp khó khăn do địa chất yếu.

Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu - 1

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) dài 88km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 20.000 tỷ đồng. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần. Dự kiến đến quý III năm 2026 hoàn thành toàn tuyến.

Dự án do Ban Quản lý dự án 2 Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Tập đoàn Đèo Cả làm tổng thầu thi công.

Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu - 2

Trên tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi. Trong đó, hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m.

Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu - 3

Đến nay, đơn vị thi công đã đào thông hầm số 1 và số 2, vượt tiến độ so với hợp đồng thi công. Riêng hầm số 3, đơn vị thi công gặp khó khăn do địa chất yếu.

Hầm số 3 nối liền tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định. Đây là hầm đường bộ cấp đặc biệt. Đến nay, ống hầm trái đã thi công được 796/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854/3.200m.

Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu - 4

Theo khảo sát ban đầu, khu vực địa chất yếu chỉ kéo dài khoảng 100m đầu tiên của hầm số 3. Tuy nhiên, khi thi công, nền địa chất yếu lớn hơn rất nhiều so với tính toán ban đầu. Điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu - 5
Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu - 6

Để đẩy nhanh tiến độ thi công hầm số 3, đơn vị thi công bố trí 300 công nhân, kỹ sư làm việc 3 ca.

Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu - 7

Cổng hầm số 3 thuộc địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Các công nhân đang thi công hạng mục chống sạt lở cửa hầm.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công. Tuy nhiên, hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được triển khai rất thận trọng. Tốc độ khoan chậm hơn so với dự kiến. Dù vậy, đơn vị thi công vẫn đặt mục tiêu thực hiện vượt tiến độ đề ra.

Thi công hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam gặp khó vì địa chất yếu - 8

"Do địa chất yếu nên việc thi công hầm số 3 phải thận trọng nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Tuy nhiên đơn vị thi công sẽ cố gắng thông hầm này sớm hơn kế hoạch", ông Huy nói.