1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Tàu Việt Nam tiến sâu, tàu Trung Quốc ra sức cản phá

(Dân trí) - Ngày 22/5, các tàu của Việt Nam đã tiến sâu hơn vào khu vực giàn khoan trái phép và gặp sự cản phá quyết liệt của Trung Quốc ở khoảng cách 4-5 hải lý, thay vì 7-8 hải lý như mọi ngày. Điều này chứng tỏ hiệu quả đấu tranh tuyên truyền của VN.

Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) khẳng định như vậy tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay, 23/5, tại văn phòng của cục.

Ông Trung cho biết lực lượng hai bên không có biến động lớn, số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 còn 122 tàu, giảm 3 tàu cá so với ngày hôm qua, 22/5.

Trung Quốc vu khống Việt Nam nhưng không có bằng chứng

“Các tàu Trung Quốc không va chạm với tàu Việt Nam, nhưng cản phá quyết liệt ở khoảng cách 4-5 hải lý”, ông Trung nhận xét.

Giải thích điều này, ông cho biết: “Gần đây Trung Quốc tổ chức họp báo quốc tế và vu cáo rằng các tàu của Việt Nam đâm, húc vào tàu của họ tổng cộng 171 lần. Tuy nhiên, khi các nhà báo quốc tế yêu cầu phía Trung Quốc cung cấp ảnh và video để chứng tỏ điều đó thì Trung Quốc không cung cấp được bằng chứng. Trung Quốc đã cố gắng tạo bằng chứng giả bằng cách khiêu khích tàu của Việt Nam và cho tàu chạy ngang sát với mũi tàu của ta để tiến hành quay phim, chụp ảnh nhưng họ đã không đạt được mục đích. Việt Nam đã có chủ trương kiềm chế nên các tàu của ta đã có đối sách hợp lý để không mắc mưu họ và họ không có bằng chứng”, ông Trung nói.

Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang để cản phá tàu Việt Nam
Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang để cản phá tàu Việt Nam

Ông cũng nhận định rằng  nếu các tàu của ta không linh hoạt và các lái tàu không có trình độ nghiệp vụ thì trong nhiều tình huống bất ngờ sẽ không kịp lui tàu và khó tránh được va chạm. Hơn vữa, khi Trung Quốc cho tàu áp sát chạy ngang trước mũi tàu của ta thì họ có thể sử dụng nghiệp vụ hình ảnh để tạo bằng chứng giả rằng tàu của ta đâm húc vào tàu của họ.

Việt Nam kiên trì đấu tranh hòa bình, tiến gần hơn vào khu vực giàn khoan trái phép

Trong ngày, tàu chấp pháp của Việt Nam và tàu cá của ngư dân ta không bị thiệt hại, vẫn kiên trì bám biển và đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Hành động của Trung Quốc đã bớt hung hăng hơn, chứng tỏ hiệu quả tuyên truyền ngoài thực địa của ta và nhờ áp lực của thông tin báo chí.

Tàu Kiểm ngư theo nhóm đồng loạt cơ động, kiên trì đấu tranh, tiến vào gần và áp sát giàn khoan để tuyên truyền. Tàu Trung Quốc tập trung các nhóm khoảng 8-10 tàu gồm tàu cá, tàu kéo, tàu Hải cảnh, tàu Hải giám nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của Việt Na ở khoảng cách 4-5 hải lý.

Tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục đấu tranh ở phía Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 7-9 hải lý. Trung Quốc vẫn bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt sẵn sàng đâm va, phun nước nhằm chia cắt, cản phá đội hình tàu cá Việt Nam. Tuy nhiên, tàu cá Việt Nam dưới sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng Kiểm ngư vẫn an toàn và yên tâm bám biển, tiếp tục đấu tranh, vẫn khai thác hải sản bình thường quanh khu vực giàn khoan.

Lực lượng của ta vẫn kiên quyết, tăng cường sức mạnh, duy trì bám trụ, đấu tranh tiến sâu hơn vào giàn khoan. Các tàu Kiểm ngư tiếp tục đấu tranh với tinh thần tiến công, gây áp lực và không giảm cường độ buộc Trung Quóc phải rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tinh thần các Kiểm ngư viên, Thuyền viên tàu Kiểm ngư và ngư dân nước ta vẫn rất tốt, vẫn kiên trì đấu tranh, thực hiện tốt các chỉ đạo của lãnh đạo Cục Kiểm ngư.

Một số tàu Kiểm ngư Việt Nam đã đươc điều động về bờ sửa chữa, bổ sung hậu cần. Những tàu Kiểm ngư về sửa chữa ngoài các hư hại về thân, vỏ cabin, hầu hết tàu bị hỏng hệ thống thông tin liên lạc, ống nhòm, máy ảnh, camera. Các tàu đã được khắc phục, sẵn sàng trở lại hiện trường thực hiện nhiệm vụ.

Với việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, theo bạn, Việt Nam có nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không?
Không
  

Thảo Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm