Tàu thủy vận chuyển từ 13 khách trở lên phải gắn số kiểm soát
(Dân trí) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa triển khai trên toàn quốc về công tác đăng kiểm, gắn số kiểm soát đối với tất cả tàu hành khách, tàu chuyên dụng. Dự kiến, việc đăng kiểm này sẽ được thực hiện xong trong khoảng 2 năm.
Ông Đỗ Trung Học - Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: Tai nạn đường thủy nội địa xảy ra chủ yếu đối với các phương tiện cỡ nhỏ không thực hiện đăng ký, đăng kiểm hoặc bỏ qua giám sát kỹ thuật hàng năm.
Để thực hiện kiểm soát được toàn bộ số lượng tàu đã đăng kiểm cũng như thời hạn trên toàn quốc một cách chặt chẽ, chính xác, bắt đầu từ 15/3, mỗi tàu sẽ được đóng hoặc gắn một số kiểm soát lên tàu và số này sẽ nằm trong dữ liệu quản lý kỹ thuật trong suốt quá trình hoạt động của tàu. Theo đó, mỗi tàu khi kiểm tra lần đầu sẽ được đóng hoặc gắn một số kiểm soát, những tàu đang khai thác trước ngày quy định này có hiệu lực cũng sẽ được đóng hoặc gắn một số kiểm soát vào đợt kiểm tra gần nhất.
Việc đóng số kiểm soát được thực hiện theo Hướng dẫn giám sát và đánh giá trạng thái kỹ thuật phương tiện thủy nội địa-2011. Số kiểm soát gồm phần chữ và phần số. Phần chữ là VS, phần số gồm 8 chữ số, hai chữ số đầu là hai chữ số cuối của năm đóng tàu, sáu chữ số tiếp theo là số tự nhiên do Phòng Tàu sông của Cục Đăng kiểm quản lý và cấp trực tiếp cho các đơn vị đăng kiểm và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh.
“Tổng số tàu làm được trong năm nay sẽ vào khoảng 42.000 chiếc trên toàn quốc. Việc đóng số kiểm soát sẽ kiểm đếm được phương tiện để khắc phục và dẹp bỏ được tình trạng số lượng tàu “ảo” bởi số đăng kiểm có thể thay đổi khi bán tàu đổi chủ.
Trên thực tế, việc thống kê phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ hiện nay chưa chính xác vì vậy gây khó khăn cho công tác quản lý. Hiện nay, số lượng tàu thủy đã đăng kiểm được 250.000 chiếc trên tổng số 440.000 chiếc. Số còn lại chưa thể kiểm tra, giám sát được là lượng tàu “ảo”” - ông Học khẳng định.
Thừa nhận thực tế việc đăng kiểm phương tiện tàu thủy vẫn còn nhiều khó khăn, ông Học cho rằng hiện nay số đăng kiểm của tàu vẫn cho thay đổi khi sang nhượng hay bán tàu. Theo quy định, chủ phương tiện phải xóa tên đăng kiểm nhưng người dân lại không thực hiện nên một tàu lại có tới hai đăng kiểm.
Bên cạnh đó, để giám sát và đánh giá kỹ thuật phương tiện thủy nội địa, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu đăng kiểm viên khi đăng kiểm tàu phải chụp ảnh, lưu vào hệ thống quản lý và in ra giấy chứng nhận. Điều này sẽ góp phần hạn chế các hiện tượng tiêu cực như đăng kiểm viên không xuống tàu cũng vẫn cấp giấy chứng nhận cho chủ phương tiện.
Dự kiến đến cuối năm 2012, sau khi đánh giá lại, Cục Đăng kiểm sẽ triển khai đóng số kiểm soát cho tất cả tàu lớn. Nếu đủ điều kiện, sau một thời gian sẽ dán tem đăng kiểm như ô tô. Điều này sẽ giúp quy trình đăng kiểm chính quy, hiện đại, kiểm soát tốt chất lượng phương tiện và người lái.
Quỳnh Anh