Tàu chở 3.000 tấn xi măng chìm ở Cù Lao Chàm đã bị gãy đôi
(Dân trí) - Tàu chở gần 3.000 tấn xi măng bị chìm ở vùng biển Cù Lao Chàm hôm 24/3 đã bị gãy làm đôi, vị trí bị gãy ở giữa 2 khoang hàng.
Liên quan đến tàu Giang Anh 18 chở gần 3.000 tấn xi măng bị chìm ở biển Cù Lao Chàm (thành phố Hội An, Quảng Nam), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho hay, lúc 10h30 ngày 26/3, tàu vẫn ở vị trí cũ nhưng bị gãy làm đôi, vị trí bị gãy ở giữa 2 khoang hàng.
Phần lái tàu bao gồm cabin điều khiển và một phần khoang hàng phía sau bị chìm xuống nước. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam cho hay, chưa phát hiện vệt dầu loang xung quanh khu vực tàu hàng Giang Anh 18 bị nạn.
Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (được chủ tàu hàng Giang Anh 18 thuê ứng phó sự cố tràn dầu) đang triển khai việc hút dầu từ tàu hàng Giang Anh 18; do điều kiện thời tiết không đảm bảo nên các lực lượng chưa thể tiếp cận thực hiện hoạt động hút dầu từ tàu hàng.
Dự kiến hôm nay (27/3), Trung tâm SOS tại miền Trung bắt đầu tiếp cận để hút dầu trong chiếc tàu bị chìm. Thời gian hút dầu sẽ mất từ 1 đến 3 ngày, tùy theo điều kiện thời tiết.
Tàu đang được Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm, Hải đội 2 biên phòng Quảng Nam và Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam trực ứng phó sự cố tràn dầu 24/24h.
Đến chiều 26/3, chưa phát hiện dấu hiệu sự cố nào xảy ra ảnh hưởng đến môi trường, trên tàu không có người, các van tại hầm, két dầu đã được đóng kín.
Như Dân trí đưa tin, khoảng 5h21 ngày 24/3, tàu Giang Anh 18 số hiệu HP-5969 (của Công ty TNHH Thương mại và vận tải biển Giang Anh) do ông Hoàng Tiến Mạnh làm thuyền trưởng, chở gần 3.000 tấn xi măng, hành trình từ Hải Phòng đến Chu Lai (Quảng Nam).
Trên hành trình di chuyển, tàu đâm vào bãi đá cạn, nước tràn vào tàu, nghiêng 38 độ trái. Thuyền trưởng phát tín hiệu cứu hộ cứu nạn khẩn cấp.
Trên tàu có 9 thuyền viên và hơn 7.000 lít dầu D.O. Các thuyền viên đã được cứu hộ an toàn, lực lượng chức năng đang xây dựng phương án xử lý sự cố tràn dầu.