Quảng Bình:
Tàu chìm giữa biển, ngư dân mỏi mòn chờ bảo hiểm
(Dân trí) - Vay gần 8 tỷ đồng để đóng tàu đi biển, chủ tàu cũng mua bảo hiểm đầy đủ trước khi ra khơi. Thế nhưng khi tàu gặp nạn, bị chìm gần 2 năm ròng vẫn chưa được công ty bảo hiểm chi trả như hợp đồng. Ngư dân thì vẫn mỏi mòn chờ đợi, trong khi tiền vay và lãi ngân hàng vẫn cứ thế tăng lên từng ngày.
Đó là trường hợp của gia đình vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Thân (SN 1970), trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Gia đình ông Thân có truyền thống đi biển nhiều đời nay.
Sau hơn 10 năm đánh bắt bằng tàu cá 350CV, đến năm 2017, ngư dân này quyết định đóng một con tàu vỏ gỗ mới với công suất 1.100CV để vươn khơi đánh bắt. Toàn bộ chi phí cho con tàu và ngư lưới cụ gần 8 tỷ đồng.
Để đóng được con tàu này, gia đình ông Thân đã phải vay mượn trên 7 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Bắc Quảng Bình (5 tỷ đồng).
Sau khi đóng tàu, gia đình ông Thân được Công ty Bảo hiểm Bảo Minh liên hệ ký hợp đồng, tin tưởng phía công ty này, ông Thân đã quyết định ký.
Cụ thể, Bảo hiểm Bảo Minh đã thống nhất ký hợp đồng bảo hiểm bằng 70% giá trị con tàu là khoảng 5,2 tỷ đồng, kèm theo rủi ro tai nạn thuyền viên 30 triệu đồng/người.
Với hợp đồng bảo hiểm này, con tàu của ông Thân sẽ phải đóng gần 50 triệu đồng/năm. Nếu gặp rủi ro, phía bảo hiểm sẽ đền bù 100% số tiền trong hợp đồng đã ký (chưa tính khấu trừ).
Con tàu được hoàn thiện và có chuyến biển đầu tiên vào tháng 6/2017, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động khác, chủ yếu là câu mực và cá ngừ đại dương ở vùng biển xa.
Thế nhưng, điều không may đã xảy ra với con tàu của ông Thân, khi mới được 4 chuyến biển đã gặp nạn. Vào sáng 13/12/2017, tàu cá số hiệu QB-92869TS của ông Thân bị phá nước và chìm trên vùng biển Hoàng Sa, rất may ông Thân cùng 6 ngư dân khác đã được lực lượng cứu hộ ứng cứu và đưa vào bờ an toàn.
Chứng nhận bảo hiểm tàu cá của gia đình ông Thân.
“Sau khi tàu chìm, tôi đã liên hệ với công ty bảo hiểm để được đền bù. Tôi đã làm đơn thẩm định, cấp nộp giấy tờ cho công ty bảo hiểm. Thế nhưng lúc thì họ nói thiếu cái này, lúc thiếu cái kia, rồi họ bảo chờ. Tôi cũng đến hỏi nhiều lần rồi nhưng chưa được. Đáng ra chỉ mấy chục ngày là được đền bù, nhưng sự việc đã kéo dài gần 2 năm trời rồi”, ông Thân phân trần.
Không còn tàu đi biển, ông Thân và con trai trở nên thất nghiệp, thỉnh thoảng xin đi tàu bạn để kiếm thu nhập, trả một khoản nợ khổng lồ “treo” lơ lửng trên đầu. Phía gia đình ông Thân rất mong muốn công ty bảo hiểm giải quyết sớm theo hợp đồng, để họ có tiền trả các khoản vay cho ngân hàng, như thế mới tiếp tục làm thủ tục vay mượn đóng tàu mới vươn khơi.
“Tiền bảo hiểm hơn 1 năm rồi vẫn chưa lấy được, chưa tính tiền vay, chỉ tính tiền lãi thôi gia đình tôi cũng phải gánh hơn 40 triệu 1 tháng. Hơn 1 năm qua trả tiền lãi không thôi đã trên 500 triệu. Nếu bảo hiểm họ chi trả sớm, chúng tôi còn có tiền mà đóng tàu ra khơi, kiếm tiền trả nợ, chứ như thế này kéo dài mãi cũng không biết bấu víu vào đâu”, bà Nguyễn Thị Hiểu, vợ ngư dân Thân bức xúc.
Vợ chồng ông Thân mong muốn công ty bảo hiểm sớm giải quyết đền bù cho họ.
Liên quan sự việc nói trên, phóng viên Dân trí đã liên hệ với đại diện của Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh, phía công ty bảo hiểm lý giải rằng, vụ việc kéo dài là do chủ tàu chưa phối hợp tốt trong việc cung cấp hồ sơ tàu để công ty giám định đánh giá nguyên nhân tổn thất. Hiện tại, Bảo hiểm Bảo Minh đã yêu cầu Công ty giám định SICO làm rõ một số nội dung trong biên bản giám định để ra biên bản cuối cùng.
Ngay khi nhận được biên bản giám định cuối cùng, trong vòng 15 ngày làm việc, Công ty Bảo Minh sẽ có thông báo kết quả cuối cùng về việc giải quyết sự cố này cho chủ tàu.
Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Tiến Thành