1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An:

Tàu cá va dãy đá ngầm được giải cứu như thế nào?

(Dân trí) - Sau khi giải cứu thành công 2 ngư dân, công việc còn lại là phải tiếp tục giải cứu chiếc tàu ra khỏi dãy đá ngầm. Đội cứu nạn đã phải huy động nhiều ngư dân có kinh nghiệm sông nước, dùng hàng chục thùng phuy cỡ lớn kết thành bè cho ép vào hai bên mạn thuyền; cùng với đó là nhiều phao nổi, thùng xốp chờ thủy triều lên đẩy tàu bị nạn nẩy lên, phương tiện phía ngoài giật và kéo tàu bị nạn ra khỏi dãy đá.

Vào ngày 25/2, tàu cá mang số hiệu NA - 95102 va vào đá ngầm nên phải mắc kẹt 3 ngày đêm ngoài biển.
Vào ngày 25/2, tàu cá mang số hiệu NA - 95102 va vào đá ngầm nên phải mắc kẹt 3 ngày đêm ngoài biển.

Như Dân trí đã thông tin, vào tối 25/2, tàu đánh cá mang số hiệu NA - 95102 - TS của anh Phạm Văn Cường trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đi từ cảng cá Lạch Quèn (Quỳnh Thuận) về cảng Lạch Thơi, xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) để làm lễ cầu ngư.

Tàu đang chạy thì bất ngờ đâm vào bãi đá ngầm, cách đất liền khoảng 1km thuộc địa phận xã Quỳnh Long. Cú đâm mạnh khiến lớp gỗ ở dưới thân tàu vỡ toác, nước tràn vào khoang tàu, chiếc tàu nằm nghiêng trên dãy đá ngầm.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trời tối, sương mù, tầm nhìn hạn chế...

Khi tàu bị va đá ngầm, một số người dân xã Quỳnh Long phát hiện sự việc và dùng thuyền thúng bơi ra, cứu sống 2 ngư dân trên tàu. Đến 9h sáng 26/2, tại hiện trường tàu cá NA - 95102 - TS vẫn nằm tại vị trí cũ do đá ngầm quá nhiều.

Sau 3 ngày đêm nỗ lực giải cứu, tàu cá mang số hiệu NA - 95102 đã được đưa vào bờ. Ảnh: Báo Nghệ An.
Sau 3 ngày đêm nỗ lực giải cứu, tàu cá mang số hiệu NA - 95102 đã được đưa vào bờ. Ảnh: Báo Nghệ An.

Để giải cứu thành công chiếc tàu ra khỏi dãy đá ngầm, đội cứu nạn đã phải huy động nhiều ngư dân có kinh nghiệm sông nước, dùng hàng chục thùng phuy cỡ lớn kẹp vào 3 cây mương kết thành bè cho ép vào hai bên mạn thuyền; cùng với đó là nhiều phao nổi, thùng xốp được kết phía mũi và sau tàu, phía ngoài có nhiều cây mương để tránh khi kéo tàu ra khỏi đá ngầm, rồi dùng dây thừng móc nối tàu bị nạn với thân tàu của 2 phương tiện có công suất lớn cách vị trí bị nạn khoảng 300m để cứu hộ.

Khi có thủy triều, chiếc tàu bị nạn nảy lên, hai phương tiện phía ngoài có nhiệm vụ giật và kéo tàu bị nạn ra khỏi dãy đá. Phương pháp này được lặp đi lặp lại nhiều lần mới giải cứu thành công chiếc tàu bị nạn.

Đến khoảng 23h30 ngày 27/2, công tác giải cứu đã hoàn tất. Hiện con tàu bị hư hỏng khá nặng, phần khoang tàu có nhiều lỗ thủng khá to, hai bên mạn tàu cũng có nhiều lỗ toác, máy móc trên tàu có biểu hiện của sự hoen rỉ do ngâm dưới nước muối, lượng dầu trên tàu đã hư hỏng hoàn toàn.

Trong ngày hôm nay 28/2 tàu bị nạn được hai phương tiện lai dắt vào cảng lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu để kiểm tra sửa chữa.

Nguyễn Tú