1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Bình Định:

Tàu cá liên tục gặp nạn vì cửa biển bị bồi lấp

(Dân trí) - Cửa biển ra vào cảng cá Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn, Bình Định) hơn 1 năm nay bị cát bồi lấp nặng, gây khó khăn cho tàu ra vào, gây nên hàng chục vụ tàu mắc cạn, chậm chuyến, thiệt hại hàng tỷ đồng cho bà con ngư dân.

Cửa biển ra vào cảng cá Tam Quan Bắc tính từ kè đá đến núi Trường Xuân rộng khoảng 100m, là nơi trung chuyển hàng hóa, sản phẩm; cũng là nơi neo đậu, tránh trú bão cho gần 1.500 tàu thuyền trên địa bàn huyện Hoài Nhơn và các vùng phụ cận. Những năm trước tàu có công suất từ 90-400CV đều dễ dàng ra vào cảng mỗi ngày, nhưng từ cuối năm 2011 đến nay, tàu cá có công suất 90CV gặp rất nhiều khó khăn khi ra vào cảng.
 
Tàu cá liên tục gặp nạn vì cửa biển bị bồi lấp - 1

Cửa biển Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn) bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu cá ra vào cảng

 

Hiện nay, tại cửa biển Tam Quan Bắc hằng ngày có hàng trăm m3 cát bị sa bồi, chảy về cửa biển gây bồi lấp nhiều luồng lạch. Mực nước sâu trước đây giờ bị cát bồi chỉ còn chưa tới 1m, diện tích cửa biển rộng 100m đến hiện tại chỉ còn vẻn vẹn 20m, nhiều tàu cá phải liều mình luồn lách qua “cửa tử” mới có thể vào được cảng.

 

Theo chính quyền địa phương, suốt hơn 1 năm qua, tình trạng cát bồi lấp đã và đang thu hẹp dần cửa biển. Hàng chục tàu cá ngư dân ra vào cửa biển bị mắc cạn, nhiều vật dụng như bánh lái, mạn thuyền… bị vỡ gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Từ đầu cuối năm 2011 đến nay, vấn nạn cát bồi lấp cửa biển diễn ra ngày càng trầm trọng hơn, cát từ hòn Gành Gà mỗi khi gặp thủy triều lại chảy mạnh đổ về cửa biển tạo nên những doi cát nhô lên mặt biển.

 

Ông Huỳnh Kim Lan ở thôn Thiện Chánh 2, xã Tam Quan Bắc, bức xúc: “Mặc dù là người có thâm niên hành nghề đánh bắt gần 20 năm, khả năng điều khiển tàu cá rất cứng nghề nhưng từ đầu tháng 4/2011 đến nay, hai chiếc tàu có công suất 90CV của tôi đã 2 lần bị mắc cạn tại cửa biển. Những lần như thế đều bị gãy chân vịt, gãy bánh lái, gãy cốt, mạn thuyền bị rạn nứt… thiệt hại hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, tàu cá gia đình bị nhiều lần bị chậm trễ chuyến vì cửa biển quá hẹp, phải chầu chực nhau chờ vào cảng”.

 

Một nỗi lo lớn hơn hiện hữu trước mắt là hơn 1.000 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản sẽ trú ngụ thế nào mỗi khi gặp thời tiết xấu. Mới đây nhất, vào khoảng 10h ngày 18/2, tàu BĐ-05039TS của ông Võ Đình Thiện, ở xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, đang trên đường vào cửa biển Tam Quan bất ngờ gặp thời tiết xấu, bị sóng đánh chìm. Trước đó một ngày, vào tối 17/2, tàu PY-31967TS của ông Huỳnh Thanh Sang (ở tỉnh Phú Yên) đang chạy vào cửa biển Tam Quan cũng bị sóng đánh chìm.
 
Tàu cá liên tục gặp nạn vì cửa biển bị bồi lấp - 2
Ngư dân lo lắng trước mùa mưa bão.

 

Ông Phan Ngọc Dũng ở xóm 2 thôn Tân Thành 2, xã Tam Quan Bắc, lo lắng: “Vấn nạn cát bồi lấp cửa biển sẽ ngày càng thu hẹp dần cửa biển. Điều đó đồng nghĩa với việc diện tích, khu neo đậu, bến đỗ tại cảng biển sẽ ngày càng ít đi. Hiện nay nhiều tàu cá có công suất lớn từ 200CV-300CV trở lên hầu hết phải vào cảng Quy Nhơn và các vùng phụ cận để neo đậu rất tốn thời gian và mất công”.

 

Ông Phạm Trương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, trao đổi: Trước thực trạng trên, xã Tam Quan Bắc đã hợp đồng với đơn vị chức năng tiến hành nạo vét luồng lạch ra vào cảng cá; đến nay đã nạo vét được trên 1.500 m3 cát, chiếm hơn ½ số lượng cát bồi lấp luồng lạch ra vào cảng. Huyện đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh việc nạo vét để tạo thuận lợi cho các tàu cá ra vào, đồng thời kiến nghị các bộ, ngành trung ương có biện pháp giúp huyện khắc phục có hiệu quả tình trạng bồi lấp luồng lạch ra vào cảng cá.

 

Nga Hoàng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm