“Tàu bị chìm đã được kiểm tra an toàn trước khi rời bến”
(Dân trí) - "Tôi khẳng định rằng khi tàu QN 5198 rời bến cùng các du khách tại cảng vào chiều ngày 16/2, mọi công tác đảm bảo an toàn cho tàu đều đã được chúng tôi kiểm tra", Ông Đỗ Mạnh Hùng - Trạm trưởng Trạm cảng vụ tại cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy nói.
Ngay sau vụ đắm tàu làm 12 người thiệt mang, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tạm hoãn những tour du lịch dài nghỉ đêm tại Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, đã tăng cường, siết chặt công tác kiểm tra các tàu thuyền chở du khách tham quan.
Ông Đỗ Mạnh Hùng - Trạm trưởng Trạm cảng vụ tại cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy cho biết, hiện tại trên khu vực Vịnh Hạ Long trong địa phận Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy quản lý khoảng 400 tàu chở khách du lịch hoạt động. Lượng khách du lịch trung bình trong một ngày thời điểm đầu năm đến nay là gần 4.000 khách. Trong đó, thường xuyên có từ 700 đến 1.200 khách ngủ đêm tại Vịnh. Sau tai nạn chìm tàu trên Vịnh ngày hôm qua 17/2, chỉ tính trong buổi sáng ngày hôm nay, lượng du khách vẫn tương đối ổn định và không có dấu hiệu sút giảm so với các ngày trước.
Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi của ông Đỗ Mạnh Hùng (Ảnh trên) với PV Dân trí.
Ông cho biết những tiêu chuẩn cần thiết để một tàu chuyên chở khách du lịch có thể hoạt động tại vịnh Hạ Long?
Một tàu chở khách du lịch đủ điều kiện lưu trú trên vùng biển vịnh Hạ Long phải căn cứ vào văn bản quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh bao gồm: đầy đủ giấy phép an ninh trật tự, giấy phép lưu trú do Sở Văn hóa, thể thao và du lịch cấp.
Ngoài ra, các tàu đó phải được các cơ quan chức năng, các cơ quan liên ngành kiểm tra định kỳ tàu một cách tổng thể về độ an toàn của thân tàu, máy móc, công tác phòng cháy chữa cháy, trang thiết bị cứu hộ…để phân loại chất lượng. Nếu như tàu nào không đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu buộc phải đưa vào bờ nâng cấp đạt tiêu chuẩn mới cho lưu trú trên vùng Vịnh.
Mỗi thuyền lớn bắt buộc phải có xuồng phòng bị phía sau mỗi khi ra vịnh. (Ảnh: Anh Thế)
Trước khi tàu QN5198 rời khỏi bến vào chiều ngày 16/2 vừa qua, mọi công tác đảm bảo an toàn của tàu theo quy định có được đảm bảo hay không?
Tôi khẳng định rằng khi tàu QN 5198 rời bến cùng các du khách tại cảng vào chiều ngày 16/2, mọi công tác đảm bảo an toàn cho tàu đều đã được chúng tôi kiểm tra.
Ví dụ như, phao cứu sinh và xuồng cứu hộ đã được trang bị rất đầy đủ trên tàu. Tuy nhiên, có lẽ sự cố xảy ra quá nhanh, nhất là trong đêm khuya nên các hành khách không kịp mang đồ cứu hộ mới xảy ra hậu quả đáng tiếc như vậy.
Ban quản lý Cảng vụ tại cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy nhận được thông tin tàu QN 5198 khi nào và những hành động cụ thể giúp đỡ công tác cứu vớt hành khách tàu đã được Ban quản lý Cảng vụ triển khai ra sao?
Khoảng 5 giờ sáng ngày 17/2, tàu gặp sự cố và nhanh chóng chìm xuống lòng biển trong khoảng trên dưới 10 phút. Khoảng 30 phút sau, ban quản lý cảng vụ chúng tôi mới nhận được thông tin. Ngay lập tức, chúng tôi đã báo cáo với các cơ quan chức năng và nhanh chóng cử đại diện của Cảng vụ cùng các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh Quang Ninh và đại diện các ban ngành liên quan ra hiện trường vụ tai nạn khắc phục sự cố, sắp xếp chỗ ăn nghỉ, chăm sóc sức khỏe cho các du khách thoát nạn và tổ chức trục vớt thi thể các nạn nhân xấu số dưới tàu đắm.
Lượng du khách nước ngoài đến tham quan Vịnh Hạ Long vẫn ổn định sau sự cố. (Ảnh: Anh Thế)
Sau sự cố đắm tàu đáng tiếc vừa rồi, Ban quản lý trạm Cảng vụ tại cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy đã có những động thái gì cụ thể về công tác đảm bảo an toàn cho tàu chở du khách ra vịnh không?
Ngay sau khi vụ đắm tàu xảy ra, Ban quản lý chúng tôi đã ngay lập tức sử dụng hệ thống loa phát thanh tuyên truyền nhắc nhở các chủ tàu phải kiểm tra kỹ lưỡng lại công tác đảm bảo an toàn thuyền của mình. Chúng tôi cũng đã phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng tạm hoãn tất cả các tour du lịch dài nghỉ đêm trên vịnh, chỉ cho phép các tour ngắn trong ngày được tiếp tục.
Tuy nhiên, chúng tôi đã tăng cường tổ chức thắt chặt kiểm tra độ an toàn của tất cả các tàu đi tour ngắn được phép ra vịnh sau tai nạn. Yêu cầu tất cả các thuyền ra khơi phải đi đúng luồng và về đúng giờ quy định. Riêng khu vực hiện trường vụ tai nạn gần đảo Ti-top, dù là khu vực lưu thông của nhiều tuyến, chúng tôi cũng đã cùng các cơ quan chức năng phong tỏa để phục vụ cho công tác trục vớt tàu của cơ quan điều tra.
Các trạm chốt an ninh của chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng được bố trí tại nhiều điểm trên khu vực Vịnh. Bất cứ khi nào tàu thuyền nào gặp sự cố, chủ tàu cần nhanh chóng liên lạc ngay qua hệ thống radio và điện thoại để chúng tôi nhanh chóng có biện pháp ứng cứu và giúp đỡ kịp thời.