Tăng tốc chuẩn bị triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam
(Dân trí) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặt ra với các Bộ, ngành trung ương tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam ngày 11/12.
Đây là cuộc họp được tổ chức định kỳ hàng tháng để rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam.
8 loại hình đầu tư dạng đối tác công - tư
Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay các bước chuẩn bị đang đảm bảo đúng tiến độ. Bộ đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của 11 dự án. Đối với 3 dự án đầu tư công, dự án thuộc các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đã mở thầu, đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2018. Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 hiện đang được thẩm định hồ sơ thầu.
Với 8 loại hình đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đang chỉ đạo các Ban Quản lý dự án khẩn trương trình hồ sơ mới thầu.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 sẽ đầu tư xây dựng theo quy mô 4 làn xe và thực hiện GPMB theo quy mô quy hoạch. Bộ GTVT đã có văn bản gửi các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án làm việc cụ thể với địa phương.
UBND các tỉnh đã có các quyết định, văn bản triển khai công tác GPMB gửi các Sở, Ban, ngành của địa phương cho 10/11 dự án (dự án cầu Mỹ Thuận 2 chưa triển khai). Các tỉnh đã thành lập được 7/11 Hội đồng GPMB để triển khai các dự án.
Là đoạn được ưu tiên triển khai đầu tiên, đến nay, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và triển khai cắm xong cọc GPMB trên thực địa, đã bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc. Các dự án khác đang thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế sơ bộ cắm cọc GPMB.
Về công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ cho 4/11 dự án (Cao Bồ - Mai Sơn; QL45- Nghi Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). 5 dự án khác hiện Bộ GTVT đang thẩm định nhiệm vụ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật.
Ngày 22/11/2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Trước mắt, đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654km, tổng mức đầu tư khoảng 118,7 ngàn tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn NSNN, 8 dự án theo hình thức PPP.
Ngày 28/3/2018, Chính phủ đã Ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Ngày 31/10/2018, Bộ GTVT phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đảm bảo thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng đúng tiến độ
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tuyến cao tốc Bắc – Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Đánh giá cao những bước triển khai bài bản, đảm bảo tiến độ của Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ để triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư đúng tiến độ, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ như thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ đã đề ra.
Bộ GTVT cùng với các Bộ, ngành sớm tổ chức cuộc họp với tất cả các địa phương trên toàn tuyến để thống nhất phương án, kế hoạch và các giải pháp triển khai công tác GPMB đảm bảo đúng tiến độ, chặt chẽ, minh bạch.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất cụ thể các giải pháp đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng quyết định.
Bộ Xây Dựng ngay trong quý 1/2019 hoàn thành việc rà soát, xem xét điều chỉnh định mức chi phí quản lý dự án, tư vấn phù hợp với các công trình đầu tư xây dựng nói chung theo đúng quy địn của pháp luật, đảm bảo sát thực tế, tính đúng, tính đủ.
Cũng trong Quý 1/2019, Bộ TN-MT khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung khoản 3, điều 17, Nghị định 47/2015/NĐ-CP, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, phức tạp, Bộ GTVT phải lựa chọn đơn vị tư vấn trong nước, quốc tế có đủ năng lực, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.
Giao Bộ KH-ĐT, Tài Chính, Xây Dựng trong chức năng, nhiệm vụ của mình hướng dẫn xác định vốn lưu động trong tổng vốn đầu tư; xác định về mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; hoàn thuế GTGT của phần vốn đầu tư Nhà nước hỗ trợ; dự phòng trượt giá đối với một số chi phí trong giai đoạn khai thác… theo đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.
P.T