1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

Tài xế vô tư “trút bầu tâm sự” trong hầm Hải Vân

Tiếng ồn kinh hoàng, khói bụi, lái xe vô tư “trút bầu tâm sự”... đó là thực tế đang diễn ra trong hầm Hải Vân.

Ngồi trên chiếc xe chuyên dụng của Trung tâm Điều hành Hầm đường bộ đèo Hải Vân, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình vào hầm từ cửa phía Nam.

 

“Rùa” bò qua hầm: lãng phí tiền tỉ!

 

Đến giữa hầm xe dừng lại, cửa mở. Ngay lập tức, tiếng động ầm ầm trong đường hầm dội vào tai như đang đứng giữa một một cỗ máy lớn đang vận hành. Chỉ đoàn xe đang đến, người của trung tâm nói với chúng tôi: “Chiếc xe đi đầu chắc đang “lết” thì đoàn xe mới dài như thế kia, kiểu này sẽ bị nhắc nhở vì vận tốc chỉ khoảng 10 km/giờ, thay vì theo quy định là 60 km/giờ...”. Anh cán bộ trung tâm chưa dứt lời, ngay lập tức trên màn hình điện tử ở vòm hầm nhấp nháy với nội dung: “Đề nghị xe mang biển số 29NK22... tăng tốc độ”. Tuy nhiên, chiếc xe hình như do chở nặng hoặc lái xe không chú ý nên tốc độ chẳng tăng là mấy, khiến đoàn xe cứ nhích từng chút, chiếc này cách chiếc kia chừng 10 m, thay vì phải là 60 m theo quy định.

 

“Những trường hợp thế này chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở cánh lái xe thôi, nhưng lãng phí và thiệt hại thì rất lớn!”. Người đưa chúng tôi đi lắc đầu và giải thích: Tất cả các thiết bị kỹ thuật trong đường hầm đều được điều khiển tự động. Khi xe chạy không đúng tốc độ, ngoài việc ảnh hưởng đến sự lưu thông trong hầm, tầm nhìn của lái xe... do đó các thiết bị kỹ thuật sẽ điều chỉnh để kịp thời xử lý các khói bụi, chất thải trong đường hầm “Xe càng chạy không đúng theo vận tốc quy định, trung tâm phải điều chỉnh, năng lượng phải tiêu hao thêm cho việc vận hành đường hầm mỗi năm sẽ lên đến hàng tỉ đồng!”, cán bộ trung tâm khẳng định.

 

Dừng đỗ tùy tiện, thản nhiên phóng uế

 

Những ngày cuối tháng 6, nhất là từ khi chính quyền địa phương hai bên cửa hầm phía Nam và phía Bắc có biện pháp cấm không cho kinh doanh du lịch qua hầm Hải Vân một cách tự phát thì các tình trạng vi phạm trong hầm giảm hẳn.

 

Trước kia, nhiều lái xe chạy chậm cho hành khách tham quan nhìn ngắm đường hầm, đậu đỗ dừng xe tùy tiện trong hầm. Có người lái xe trong đường hầm mà tưởng như ở giữa xa lộ bên ngoài, ung dung tạt xe bên đường, tìm chỗ “trút bầu tâm sự”, bằng cách úp mặt vào một trạm điện cao thế thoải mái như chỗ không người. Ngờ đâu camera đã theo dõi ghi hình truyền về trung tâm điều hành. Lái xe vừa ra khỏi hầm được mời vào trạm xử lý đã chối bay chối biến, nhưng khi được xem đoạn phim ghi hình rõ mồn một đành gãi đầu xin rút... kinh nghiệm!

 

Ngoài việc xử lý những vấn đề trên, các cán bộ trung tâm lại đang gặp khó khăn về việc giải quyết những vệt thẫm đen xuất hiện trên vách hầm do khói và bụi xe bám vào. Do đó, sắp tới đây sẽ có 17 xe chuyên dụng đồng bộ phục vụ cho đường hầm được nhập về trong đó có xe chuyên để rửa hầm.

 

Hậu quả lớn nếu ý thức kém!

 

Một đoàn xe chạy từ Nam ra Bắc phóng vụt qua, chúng tôi nép sát vào đường tránh. Tôi nghĩ, không phải ngẫu nhiên mà phải cấm không cho đi bộ trong đường hầm. Để đường hầm vận hành tốt tránh những tai nạn đáng tiếc, nhiều quy định nghiêm ngặt được đề ra. Thế nhưng, theo người của trung tâm, trên thực tế một số tài xế thấy xe phía trước chạy chậm, tranh thủ làn đường bên kia vắng xe bèn tạt ngang vượt lên và điều này vô cùng nguy hiểm.

 

Ông Nguyễn Đình Bách, Giám đốc Công ty Hamadeco, cho biết theo kinh nghiệm của các chuyên gia nước ngoài, tai nạn xảy ra trong đường hầm là vô cùng nghiêm trọng. Ông Bách kể, ông đã được xem cuốn phim ghi lại diễn biến một vụ tai nạn xảy ra tại đường hầm ở một nước châu Âu, không một phương tiện nào có thể tiếp cận được nơi xảy ra tai nạn, kể cả xe cứu hỏa. “Tai nạn đường hầm chỉ có thể đề phòng thật tốt chứ không thể cứu chữa, tôi rất lo ngại về ý thức coi thường các quy định lưu thông trong đường hầm của một số chủ phương tiện...”.

 

Theo Người lao động