1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tài xế than khổ khi đi trên chuỗi cao tốc hiện đại xuyên Quảng Ninh

An Nhiên

(Dân trí) - Trước việc một số tài xế than khổ khi lưu thông trên chuỗi cao tốc hiện đại xuyên Quảng Ninh nhưng không có trạm dừng nghỉ, cây xăng, Sở GTVT tỉnh này đã lên tiếng.

Tài xế than khổ khi đi trên chuỗi cao tốc hiện đại xuyên Quảng Ninh - 1

Các tài xế than khổ vì chuỗi cao tốc xuyên Quảng Ninh không có trạm dừng nghỉ, cây xăng (Ảnh: Đỗ Quân).

Trao đổi với Dân trí chiều 22/8, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, để đảm bảo cung cấp các dịch vụ cho tài xế, người dân khi lưu thông trên chuỗi cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam (trục cao tốc Hạ Long - Móng Cái), sở đã có quy hoạch, đang triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ ở Hoành Bồ (TP Hạ Long) và ở đầu cầu Vân Tiên (huyện Vân Đồn).

Cũng theo vị lãnh đạo này, việc xây dựng trạm dừng nghỉ bản chất là hình thành một dự án khác, do đó phải thực hiện theo đúng quy trình. Phải quy hoạch, đấu thầu và giải phóng mặt bằng nên một sớm một chiều chưa thể xong được.

"Mặt khác vị trí đặt các trạm dừng nghỉ cũng phải được lựa chọn kỹ. Theo phương án ban đầu, trạm dừng nghỉ trên đoạn Vân Đồn - Móng Cái sẽ được đặt ở huyện Đầm Hà. Tuy nhiên qua rà soát cho thấy, đặt ở Vân Đồn phù hợp hơn, vị trí đắc địa hơn nên tỉnh quyết định thay đổi. Việc thay đổi địa điểm sẽ phải làm lại quy hoạch nên sẽ kéo dài thêm thời gian", vị lãnh đạo sở này nói.

Trước đó, nhiều tài xế lưu thông trên tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái than khổ vì dù có tổng chiều dài 176km (sau khi đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được thông tuyến) nhưng đến thời điểm hiện tại, trên toàn tuyến vẫn chưa có trạm dừng nghỉ, cây xăng phục vụ nhu cầu của người dân.

Tài xế than khổ khi đi trên chuỗi cao tốc hiện đại xuyên Quảng Ninh - 2

Sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thông tuyến, chuỗi cao tốc Hạ Long - Móng Cái sẽ là chuỗi cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam (Ảnh: Đỗ Quân).

Anh Trần Văn Long (44 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, vài ngày trước anh đưa gia đình về thăm nhà một người bạn ở huyện Tiên Yên (Quảng Ninh). Hành trình lúc đầu rất thuận lợi, lưu thông dễ dàng, cảnh quan đẹp. Tuy nhiên khi chạy qua Cẩm Phả (thuộc đoạn cao tốc Hạ Long - Vân Đồn), đồng hồ báo xăng sắp cạn. Qua sự hướng dẫn của một người bạn, anh đã phải cho xe rời cao tốc, rẽ vào Vân Đồn tìm cây xăng. 

Anh Phạm Hoàng (34 tuổi, ở Hải Phòng) thì cho biết, đầu tháng 8 anh cùng gia đình đi thăm họ hàng ở huyện Vân Đồn. Khi đi vào đoạn cao tốc này, trẻ nhỏ trên xe đòi đi vệ sinh nhưng do không có điểm dừng nghỉ nên anh đành liều cho xe dừng lại bên đường.

Anh Lê An (55 tuổi, ở Móng Cái), một lái xe đông lạnh nhiều năm chia sẻ, nếu chạy thẳng từ Hà Nội về TP Móng Cái (Quảng Ninh) qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và chuỗi cao tốc xuyên Quảng Ninh với chiều dài lên tới gần 300km mà tài xế quên không đổ đầy bình thì việc hết xăng ngay trên cao tốc là không tránh khỏi.

Tài xế than khổ khi đi trên chuỗi cao tốc hiện đại xuyên Quảng Ninh - 3

Chuỗi cao tốc xuyên Quảng Ninh Hạ Long - Móng Cái (Bản đồ: Báo Quảng Ninh).

Chuỗi cao tốc xuyên Quảng Ninh Hạ Long - Móng Cái có tổng chiều dài 176km bao gồm:

Đoạn Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào sử dụng ngày 1/9/2018 với chiều dài 24,6km.

Đoạn Hạ Long - Vân Đồn với tổng chiều dài gần 60km hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019.

Đoạn Vân Đồn - Móng Cái kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái được khởi công từ giữa năm 2019, tổng chiều dài hơn 80km.

Ngày 1/9 tới, khi đoạn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức thông tuyến, đây sẽ là chuỗi cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế (KKT) gồm: KKT Ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn và KKT Cửa khẩu Móng Cái.