Quảng Ninh: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tăng vốn đầu tư lên hơn 13.000 tỉ đồng
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh chiều ngày 27/4 đã cho ý kiến về phương án điều chỉnh dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Theo đó, Quảng Ninh xem xét phương án đưa ra là điều chỉnh quy mô đầu tư nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 13.036 tỉ đồng, (tăng 1.840 tỉ đồng) so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt trước đó.
Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng vốn đầu tư ban đầu trên 11.195 tỉ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài 80,23km quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h.
Tuy nhiên trong cuộc họp Ban Thường vụ tỉnh Quảng Ninh chiều nay, nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án, nhà đầu tư đề xuất: Điều chỉnh một số hạng mục của thiết kế phù hợp với điều kiện địa chất, địa hình và thực tế tại hiện trường; điều chỉnh quy mô đầu tư nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h; điều chỉnh một số nội dung trong phương án tài chính cho phù hợp với thực tế huy động vốn đầu tư và các quy định hiện hành.
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh khoảng 13.036 tỉ đồng, tăng khoảng 1.840 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh sau khi nghe các ý kiến tham gia, đã nhất trí chủ trương điều chỉnh dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Cụ thể: Điều chỉnh điểm đầu dự án từ Km71+00 về Km87+080; giữ nguyên điểm cuối dự án tại Km150+339 (chiều dài dự án giảm từ 80,23km xuống còn 63,26km); nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h.
Tiếp đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đồng ý chủ trương sử dụng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ Km71+00 đến Km87+080 (dài 16,08km) thành dự án đầu tư công độc lập. Trên cơ sở đó, Quảng Ninh yêu cầu trách nhiệm của nhà đầu tư phải cao hơn, cam kết triển khai dự án đúng thời gian, tiến độ, đảm bảo thi công toàn tuyến.
“Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của Quảng Ninh nói chung và các địa phương có cao tốc đi qua. Do đó, cùng với việc quyết liệt triển khai dự án theo chỉ đạo của tỉnh, các địa phương cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ quỹ đất hai bên đường cao tốc, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, trục lợi” – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.
Theo Trần Ngọc Duy