1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Ninh:

Tài xế taxi “dù” tiết lộ mánh khóe qua mặt cơ quan chức năng

(Dân trí) - Hiện nay, tại nhiều nơi ở Quảng Ninh như Uông Bí, Bãi Cháy, Hòn Gai,… có rất nhiều taxi “dù” hoạt động. Khách hàng sử dụng dịch vụ của taxi “dù” thường bị chặt chém giá cước và đối mặt với nhiều rủi ro khác. Tài xế xe "dù" có nhiều chiêu trò để qua mặt cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Ninh, thời gian gần đây tại nhiều khu vực của tỉnh như Uông Bí, Bãi Cháy, Hòn Gai,… xuất hiện rất nhiều xe taxi “dù”. Mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã ra quân kiểm soát và xử lý nhưng tình trạng taxi “dù” vẫn còn hoạt động rất nhiều. Đây chủ yếu là xe cá nhân không do doanh nghiệp vận tải nào quản lý.

Cũng giống như taxi, xe taxi “dù” chủ yếu hoạt động đón khách ở các khu vực đông người. Hình thức nhận diện không giống nhau, có xe không gắn mào hay dán tem mác, bề ngoài hoàn toàn như xe cá nhân bình thường. Nhưng phần lớn các xe "dù" vẫn gắn mào lên nóc xe (ghi số điện thoại), khi có khách lái xe thường tháo mào xuống bỏ vào trong xe.

Có trường hợp lái xe gắn mào trên nóc xe nhưng lại ghi chữ “Hotel Hạ Long” hoặc nội dung khác để tránh bị cơ quan chức năng xử lý. Mục đích gắn mào của các xe taxi “dù” này để cho khách hàng dễ nhận biết và lầm tưởng là xe taxi bình thường.

Do không phải chịu sự quản lý nên taxi “dù” hoạt động tự do, hành khách sử dụng dịch vụ taxi “dù” thường phải trả giá cước cao hơn taxi chính thống. Do không có sự quản lý nghiêm ngặt nên lái xe taxi “dù” có thể là những người nghiện ma túy, từ đó đem lại rủi ro cho khách hàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và nhiều hệ lụy khác.

Tài xế taxi “dù” tiết lộ mánh khóe qua mặt cơ quan chức năng - 1

Đơn kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Ninh.

Trước thực trạng trên, ngày 19/3, Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Ninh đã có công văn số 03 kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có biện pháp quản lý hoạt động taxi “dù”.

“Số lượng taxi “dù” đang tăng lên hàng ngày, kính đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước xử lý để tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, không làm xấu đi hình ảnh tỉnh Quảng Ninh trong mắt khách du lịch” – nội dung công văn của Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Ninh.

Từ phản ánh trên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu vực Hòn Gai, Bãi Cháy,… thời gian gần đây có rất nhiều taxi “dù” hoạt động. Hình dáng nhận diện, phương thức hoạt động của taxi “dù” hoàn toàn đúng như nội dung phản ánh nói trên của Hiệp hội.

Tài xế taxi “dù” tiết lộ mánh khóe qua mặt cơ quan chức năng - 2
Tài xế taxi “dù” tiết lộ mánh khóe qua mặt cơ quan chức năng - 3

Rất nhiều xe taxi "dù"  hoạt động ở khu vực Bãi Cháy - Quảng Ninh.

Trực tiếp ngồi trên một chiếc xe taxi “dù”, phóng viên được lái xe tên Q. chia sẻ: “Ở đây phần lớn là chạy xe kiểu này (xe dù – pv). Bọn anh chạy như này tự do hơn, chủ động được về mặt thời gian do không bị quản lý như lái xe taxi chính thống. Năm trước anh để mào trên nóc có chữ “taxi” nên bị phạt mất 10 triệu đồng, sau đó anh đổi tên mào là “Hotel Hạ Long” nên không việc gì. Đi xe như của bọn anh khách thường mặc cả giá trước, nhưng bọn anh vẫn phải gắn đồng hồ tính tiền cho khách yên tâm”.

Tài xế taxi “dù” tiết lộ mánh khóe qua mặt cơ quan chức năng - 4

Lái xe tháo "mào" cho vào cốp xe khi có khách đi xe.

Tài xế taxi “dù” tiết lộ mánh khóe qua mặt cơ quan chức năng - 5

Gắn mào ghi nội dung "Hotel Hạ Long" để tránh bị xử phạt.

Lật tẩy chiêu trò “qua mặt” cơ quan chức năng của taxi dù ở Quảng Ninh

Thực tế, giá cước của những taxi “dù” thường cao hơn so với taxi chính thống. Đoạn đường mà phóng viên đi xe của anh Q. nói trên chỉ khoảng 7km nhưng phải trả 120.000 đồng (hơn 17.000 đồng/km). Trong khi đó, giá cước taxi của địa phương này chỉ dao động từ 10-12.000 đồng/km.

Mặt khác, một khách hàng chia sẻ, có lần đi taxi “dù” bị quên đồ trên xe mà không biết gọi cho ai để tìm lại. Nếu xảy ra mâu thuẫn, xô xát với lái xe thì cũng không có đơn vị nào đại diện đứng ra bảo vệ quyền lợi khách.

Nguyễn Dương - An Nhiên