Tài xế phản đối trạm BOT Phả Lại, CSGT tăng cường lực lượng phân luồng

(Dân trí) - Liên quan đến tình trạng ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 18, đoạn giáp ranh giữa tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh do nhiều tài xế phản đối mức phí tại trạm BOT Phả Lại, lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Hải Dương cho biết, đã tăng cường lực lượng xuống hiện trường để phân luồng giao thông, tránh ùn tắc và phối hợp xử lý khi có trường hợp gây rối.

Trước đó, ngày 27/12, xuất hiện một số lái xe ô tô qua trạm thu phí của Công ty Cổ phần BOT Phả Lại, tại địa chỉ xã Đức Long (Quế Võ – Bắc Ninh) đã hành động dừng xe để phản đối mức phí tại trạm này. Những tài xế này cho rằng, mức phí áp dụng tại trạm thu phí này là bất hợp lý, gây khó khăn cho nhiều người tham gia giao thông.  Cụ thể, có tài xế một ngày phải đi qua trạm này nhiều lần và phải bỏ ra số tiền lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Một số người dân sinh sống tại phường Phả Lại (thị xã Chí Linh, Hải Dương), cách trạm thu phí nói trên khá gần – cho rằng, đáng lẽ họ phải miễn phí hoàn toàn khi đi qua trạm chứ không chỉ áp dụng miễn giảm 50% như hiện nay.

“Người nhà tôi bên kia trạm thu phí, chỉ cách có hơn 1km nhưng mỗi lần sang chơi cũng phải mất 50.000 đồng tiền phí, nhiều lúc tiếc tiền nên chúng tôi không đi nữa” – một người dân ở phường Phả Lại cho biết.

 

Tài xế phản đối trạm BOT Phả Lại, CSGT tăng cường lực lượng phân luồng - Ảnh 1.

 

Tài xế phản đối trạm BOT Phả Lại, CSGT tăng cường lực lượng phân luồng - Ảnh 2.

 

Tài xế phản đối trạm BOT Phả Lại, CSGT tăng cường lực lượng phân luồng - Ảnh 3.

 

Tài xế phản đối trạm BOT Phả Lại, CSGT tăng cường lực lượng phân luồng - Ảnh 4.

Tài xế dừng đỗ phản đối mức phí tại trạm BOT Phả Lại khiến giao thông trên quốc lộ 18 ùn tắc kéo dài.

 

Liên quan đến nội dung trên, sáng nay (28/12),  Thượng tá Hoàng Tiến Nam – Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc kéo dài tại đoạn đường nói trên, lực lượng CSGT tỉnh Hải Dương đã được tăng cường xuống hiện trường để phân luồng, phối hợp với các lực bên liên quan khi có tình huống gây rối, mất an ninh trật tự xảy ra.

Nguyên nhân xảy ra ùn tắc nói trên, Thượng tá Nam cho rằng, do các tài xế dừng đỗ để phản đối mức phí tại trạm BOT Phả Lại.

Trước đó, Trạm thu phí Phả Lại QL18 chính thức đi vào hoạt động từ 0h ngày 24/12 để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 16 năm 3 tháng 2 ngày. Bộ GTVT cho phép Công ty cổ phần BOT Phả Lại thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Phả Lại để để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ GTVT cũng đã chấp thuận chấp thuận giảm giá vé tối đa theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/2016 cho các phương tiện của người dân 2 vùng lân cận trạm thu phí trong phạm vi bán kính 5 km thuộc địa bàn các tỉnh Bắc Ninh (gồm 6 xã thuộc huyện Quế Võ là Đức Long, Châu Phong, Ngọc Xá, Phù Lãng, Đào Viên, Phù Lương và 4 xã thuộc huyện Gia Bình là Cao Đức, Vạn Ninh, Thái Bảo, Bình Dương), Hải Dương (gồm 3 phường, xã thuộc thị xã Chí Linh là Phả Lại, Cổ Thành, Nhân Huệ) và giảm giá chung cho các phương tiện nhóm 4, 5.

Theo đó, mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt qua trạm như sau: 35.000 đồng, 50.000 đồng, 75.000 đồng, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt. Mức thu phí cho các phương tiện của người dân vùng lân cận trạm thu phí sau khi đã được giảm giá như sau: Đối với các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh: nhóm 1 là 15.000 đồng/vé/lượt, nhóm 2 là 25.000 đồng/vé/lượt. Đối với các loại phương tiện còn lại theo nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt như sau: 20.000 đồng, 30.000 đồng, 45.000 đồng, 70.000 đồng và 110.000 đồng/vé/lượt. Xe buýt nội đô được giảm 100%.

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh – Uông Bí có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng do Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương là nhà đầu tư; doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Phả Lại. Dự án dài 57 km gồm 4 làn xe cơ giới, trong đó, đoạn đường ngoài đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 km/h.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty cổ phần BOT Phả Lại tổ chức thu phí đúng quy định của pháp luật; đảm bảo TTATGT; không để xảy ra điểm nóng về mất an ninh trật tự; tổ chức thông báo, đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại địa điểm bán vé.

Nguyễn Dương