Cần Thơ:
Tài xế phản đối quyết liệt, trạm BOT T2 liên tục phải xả trạm
(Dân trí) - Sau BOT Cai Lậy, BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, BOT Sóc Trăng, từ khuya hôm qua đến trưa nay, các tài xế tiếp tục phản ứng việc thu phí tại trạm BOT T2 Cần Thơ (BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang) khiến trạm này phải liên tục xả trạm.
Cụ thể, thời điểm 11h30 trưa nay (10/1) xảy ra việc các tài xế không chịu trả tiền phí đi qua trạm. Họ cho rằng tiền vé quá cao trong khi lại đi một đoạn đường quá ngắn. Ùn tắc giao thông kéo dài gần 1km buộc chủ đầu tư trạm BOT T2 phải xả trạm.
Chị Vân - một tài xế nữ quê Kiên Giang cho biết, mỗi ngày chị chở 3 chuyến hàng từ tỉnh Kiên Giang sang tỉnh An Giang, theo đó mỗi lần đi về phải mất 150.000 đồng để qua trạm trong khi chỉ đi qua đoạn đường khoảng 150m thuộc dự án này. Nếu tính cả một tháng thì tài xế này phải mất khoảng 12-14 triệu đồng tiền vé.
Chị Vân bức xúc cho rằng trạm thu phí của chị như vậy là quá vô lý nên chị không đóng nữa.
Chị Vân cũng cho biết: “Một năm chiếc xe tải 6,5 tấn của tôi phải đóng gần 5 triệu đồng phí đường bộ, trong khi tôi chỉ đi 150m đường của BOT đầu tư mà mỗi lần qua trạm này phải đóng 75.000 đồng là vô lý”, chị Vân bức xúc nói.
Một tài xế khác cho biết, anh chỉ đi quốc lộ 91 qua trạm T2 khoảng hơn 100 m rồi rẽ qua quốc lộ 80 đi Kiên Giang nhưng phải mua vé cùng mức giá với các phương tiện đi về Cần Thơ là bất hợp lý.
Một tài xế cho biết: “Tôi đi từ Kiên Giang qua TP Long Xuyên (quốc lộ 80) và chỉ đi trên tuyến đường chủ BOT đầu tư khoảng 100m nhưng lại thu phí toàn tuyến quốc lộ 91 là vô cùng bất hợp lí. Bây giờ nhân viên cho tôi qua trạm thì tôi cho xe qua, còn không thì chỉ thu đoạn đường tôi đi”.
Khi một nhân viên thu phí giải thích không rõ ràng về cách thu phí đối với các tài xế đi từ quốc lộ 80 vào TP Long Xuyên liền bị hai tài xế phản ứng dữ dội. Khi đó, lượng công an địa phương đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự.
Trước sức ép kẹt xe cục bộ và sự phản ứng gay gắt của các tài xế buộc nhân viên trạm thu phí T2 xả trạm nhưng ngay sau đó các nhân viên thu phí trở lại.
Trước đó, từ 22h30 tối qua (9/1), các tài xế cũng phản ứng với lý do tương tự. Tới 23h ngày 9/1, lãnh đạo Trạm T2 quyết định cho xả trạm lần đầu tiên. Đến khoảng 0h30 sáng nay, trạm này tiếp tục phải xả trạm lần thứ 2. Ít giờ sau đó thì phải xả trạm lần thứ 3 trong đêm khi một số tài xế lúc trước đã quay lại tiếp tục phản ứng.
Nữ tài xế bức xúc phản đối trạm BOT trong đêm
Trưa 10/1, lãnh đạo T2 cho biết, những ngày gần đây các trạm thu phí BOT ở miền Tây bị tài xế phản ứng nên đơn vị đã chuẩn bị tâm lý cho nhân viên. Rút kinh nghiệm tại BOT Sóc Trăng, trạm T2 chọn phương án ôn hòa bằng cách kẹt xe thì xả, khi nào tình hình ổn định thì bán vé trở lại.
Nhân viên xả trạm và giao thông trở lại bình thường thì tiếp tục thu phí
Trạm thu phí BOT T1 đặt tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ và trạm T2 đặt tại quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ nhằm thu phí đầu tư, mở rộng quốc lộ 91. Đây là dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT. Nếu đã đóng phí tại Trạm T1 thì sẽ không phải đóng phí khi qua Trạm T2.
Tuy nhiên, các phương tiện đi từ quốc lộ 80 vào Long Xuyên (An Giang) bắt buộc phải nộp phí dù chỉ sử dụng vài trăm mét trên tuyến BOT. Đồng thời chiều ngược lại, xe từ TPHCM qua phà Vàm Cống (An Giang) hoặc xe ở An Giang muốn đi ra quốc lộ 80 để về Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), Rạch Giá (Kiên Giang) cũng phải mua vé cho suốt tuyến BOT nên dẫn tới việc nhiều tài xế bức xúc.
Năm 2017, phía An Giang đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có phương án di dời trạm T2 đến vị trí khác hợp lý hơn nhằm đảm bảo hài hòa giữ lợi ích của doanh nghiệp và người dân bởi trạm thu phí T2 đặt tại ngã ba Lộ Tẻ, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ giáp ranh với tỉnh An Giang; các phương tiện khi qua trạm đi về hướng tỉnh Kiên Giang, chỉ qua sử dụng vài trăm mét đường BOT nhưng phải đóng phí toàn tuyến là chưa phù hợp.
Phạm Tâm - Nguyễn Hành