Cần Thơ:
Tài xế "không cần trạm T2 miễn giảm", muốn được trả 2.000 đồng
(Dân trí) - UBND tỉnh An Giang vừa phê duyệt danh sách 334 phương tiện vận tải được Công ty Cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang miễn giảm 50% mức phí qua trạm T2. Tuy nhiên, theo nhiều tài xế, “tình hình nay đã khác”, họ không cần miễn giảm mà muốn đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu.
Ngày 27/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng ký công văn phê duyệt danh sách 334 phương tiện vận tải trên địa bàn An Giang được Công ty Cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang miễn giảm 50% mức phí qua trạm T2 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ).
Theo công văn này, UBND tỉnh An Giang căn cứ vào tờ trình của Sở GTVT (16/5) và công văn miễn giảm phí qua trạm T2 của Công ty Cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang (26/7/2018), UBND tỉnh phê duyệt danh sách 334 phương tiện được miễn/giảm phí đường bộ khi đi qua trạm T2. UBND tỉnh An Giang giao cho Sở GTVT cung cấp danh sách này cho Công ty Cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang.
Sáng 30/5, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho biết: “Về danh sách 334 phương tiện sẽ được Công ty Cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang miễn giảm 50% mức phí qua trạm T2 mà UBND tỉnh vừa phê duyệt, đó là danh sách chúng tôi gửi duyệt từ ngày 15/5 (khi chưa khánh thành cầu Vàm Cống). Nay tình thế khác rồi!”.
Ông Xuân cho biết, hiện nay các tài xế không cần giảm phí, họ đồng ý đi bao nhiêu trả bấy nhiêu. Thậm chí cả 434 phương tiện được miễn phí 100% qua trạm trước đây cũng không yêu cầu được giảm nữa, sẵn sàng trả tiền đúng theo km đường họ đi. Nghĩa là họ đi 300 m thì trả đúng 2.000 đồng.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang, hiện nay trạm T2 án ngữ tuyến đường độc đạo để xe đi vào quốc lộ 80 đi Kiên Giang lên cầu Vàm Cống (cả chiều ngược lại), đoạn đường đi khoảng 300m mà thu toàn tuyến quốc lộ 91 là điều các tài xế không chấp nhận.
Ông Xuân còn cho biết, trước tình hình hội viên có ý kiến như hiện nay (đi bao nhiêu trả bấy nhiêu), Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang sẽ không có ý kiến gì thêm nữa. Nếu cần Hiệp hội sẽ khởi kiện Bộ GTVT.
Trước đó, như Dân trí phản ánh, sau khi cầu Vàm Cống được khánh thành vào 19/5, ngày 21/5 các tài xế cho dừng xe tại trạm thu phí T2 để phản đối về việc trạm đặt không đúng chỗ; các tài xế chỉ đồng ý trả 2.000 đồng tương ứng với số kilomet mà xe họ đã lưu thông trên tuyến quốc lộ 91. Vì theo các tài xế này, từ trạm T2 đến quốc lộ 80 chỉ 200m.
Sau khi các tài xế phản ứng, Bộ GTVT chỉ đạo cho tạm T2 tạm ngưng thu phí từ trưa ngày 25/5
Đến khoảng 14h chiều 23/5 các tài xế tiếp tục phản ứng trạm T2. Hầu hết các tài xế chỉ đồng ý trả 2.000 đồng khi qua trạm. Sự phản đối của tài xế gây ùn ứ xe cục bộ, ngay sau đó, điều hành trạm buộc xả trạm mỗi khi tài xế phản đối.
Đến sáng 24/5, các tài xế tiếp tục phản đối trạm T2, yêu cầu dời trạm về đúng vị trí. Các tài xế đi từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp qua cầu Vàm Cống vào TP Long Xuyên (An Giang) cũng phản đối trạm T2 vì theo họ, khi không có cầu Vàm Cống, họ đi phà tốn tiền, mất thời gian. Nay cầu Vàm Cống đầu tư gần 6.000 tỷ đồng cho dân khỏi lụy phà thì lại “lụy” BOT T2 là đều không chấp nhận được.
Trước tình hình bất ổn tại trạm T2, Bộ GTVT đã thống nhất với Công ty CP đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang tạm dừng thu phí từ trưa ngày 25/5.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang, hiện nay có 7556 phương tiện được miễn, giảm phí qua trạm T2 trong đó có 434 phương tiện được miễn 100% (là tuyến cố định, phương tiện xe bus đóng trên Lộ Tẻ, ven trạm). Có 7.122 phương tiện trên địa bàn An Giang được giảm 50% và còn nhiều phương tiện chưa được giải quyết trong khi đây là tuyến đường độc đạo phải qua quốc lộ 80 để đi Kiên Giang và lên xuống cầu Vàm Cống đi Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh.
Nguyễn Hành