1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân số 1 gây tử vong ở người trẻ

(Dân trí) - Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân số 1 gây tử vong cho những người trẻ trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 kéo giảm số thương vong vì tai nạn giao thông còn 50% so với năm 2010.

Hội nghị cấp cao đối tác an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 24/11, khẳng định, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân số 1 gây tử vong cho những người trẻ trên toàn cầu với gần 350.000 người dưới 27 tuổi.

Hội nghị tập trung thảo luận về những kinh nghiệm quốc tế trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, những chính sách của Việt Nam nhằm kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ đến năm 2030, thảo luận về các giải pháp nhằm thu hút các nguồn lực tài chính hỗ trợ cho công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) của Việt Nam từ các tổ chức tài chính quốc tế, tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam.

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu
Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Cùng đó, các giải pháp đảm bảo ATGT được nhấn mạnh là Chính sách phát triển hạ tầng giao thông an toàn cho người tham gia giao thông, bao gồm giao thông phi cơ giới và giao thông công cộng; Các giải pháp liên quan đến người tham gia giao thông; Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục các kiến thức và thực thi pháp luật về trật tự ATGT;

Các giải pháp cứu hộ cứu nạn và ứng phó sau TNGT; Cơ chế mới và bền vững tạo nguồn kinh phí cho ATGT tại Việt Nam; Các giải pháp về an toàn phương tiện; Kinh nghiệm quốc tế trong quy định trang bị đèn định vị phía trước cho mô tô , xe máy nhằm tăng cường ATGT cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, tại Việt Nam những năm qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, các cơ quan tài chính quốc tế trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ vận tải công cộng, hoàn thiện nhiều chính sách hiệu quả đảm bảo ATGT nên Việt Nam như điểm sáng trong đảm bảo ATGT.

“Mục tiêu của Việt Nam là đến năm 2020 kéo giảm số thương vong vì TNGT còn 50% so với năm 2010” - ông Hùng cho hay.

Theo ông Hùng, thời gian tới, Việt Nam sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như tiếp tục thực hiện hệ thống quy định pháp luật , thể chế chính sách đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó sẽ tập trung chủ trương để người dân tiếp cận, sử dụng các phương tiện vận tải công cộng an toàn, thuận tiện, chú trọng phương tiện giao thông phi cơ giới, giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Bà Socorro Escalante - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam - ghi nhận, một số quy định nổi bật của Việt Nam như: đội mũ bảo hiểm, ngăn ngừa lái xe sử dụng rượu, bia, kiểm soát tốc độ... đang được Việt Nam thực hiện nghiêm. Cùng với sự vào cuộc của toàn xã hội, Việt Nam đã liên tục giảm số người chết do TNGT từ năm 2008.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng, thành tựu của Việt Nam trong công tác đảm bảo ATGT những năm qua góp phần vào thành công chung của thế giới. Kinh nghiệm cho thấy, việc ban hành và thực thi nghiêm pháp luật về ATGT sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông.

C.N.Q

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm