TPHCM:
Sở xin vỉa hè làm bãi giữ xe miễn phí, quận từ chối
(Dân trí) - Ngành giao thông TPHCM muốn chọn 2 địa điểm trên đường Hàm Nghi để làm bãi giữ xe 2 bánh miễn phí cho hành khách đi xe buýt, tuy nhiên UBND quận 1 đề nghị chọn địa điểm khác hợp lý hơn, tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.
UBND quận 1 vừa phản hồi Sở Giao thông vận tải TPHCM và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP về việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh miễn phí cho hành khách đi xe buýt trên tuyến đường Hàm Nghi (quận 1).
Theo đó, quận 1 đề nghị Sở GTVT TP xem xét lại nhu cầu thực tế của người dân đi xe buýt, tránh để bãi giữ xe 2 bánh miễn phí phục vụ người dân đi xe buýt biến tướng thành nơi trông giữ xe không đúng mục đích ban đầu. Từ đó gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp, gây dư luận không tốt trong quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước.
"Đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng rà soát, đề xuất bãi giữ xe tại các vị trí không ảnh hưởng đến hoạt động, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp", công văn nêu rõ.
Trước đó, UBND quận 1 đã làm việc với các bên liên quan để lấy ý kiến về việc lập bãi xe 2 bánh tại vỉa hè đường Hàm Nghi (đoạn từ đường Pasteur đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa - mặt sau trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng) và địa chỉ 136 Hàm Nghi.
Trong đó, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho rằng việc bố trí bãi giữ xe xuyên suốt trên vỉa hè gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, sinh viên nhà trường. Đồng thời, trong khuôn viên trường có bãi giữ xe cho học sinh, sinh viên còn người dân ở xa đi xe buýt từ nơi ở đến trạm trung chuyển thì không có nhu cầu gửi xe.
UBND quận 1 cũng làm việc với Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý, sử dụng nhà số 136 Hàm Nghi). Công ty cho rằng học sinh, sinh viên di chuyển bằng xe buýt thì sẽ không sử dụng xe 2 bánh nên làm bãi đỗ xe miễn phí là không phù hợp.
"Đây là trụ sở của công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác trong và ngoài nước nên việc bố trí bãi giữ xe theo đề nghị của Trung tâm gây ảnh hưởng đến mỹ quan chung trong khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty", UBND quận 1 dẫn lại ý kiến của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn.
Cuối năm 2017, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP (nay là Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP ) đưa vào khai thác trạm trung chuyển Bến Thành (đường Hàm Nghi, quận 1), thay thế cho trạm trung chuyển cũ bị ảnh hưởng khi thi công nhà ga ngầm thuộc tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Trạm xe buýt Bến Thành có tổng diện tích 5.600m2 bao gồm toàn bộ phần mặt đường dành riêng cho ô tô. Trong đó, nhà chờ theo mẫu mới, hiện đại (gồm 4 dãy nhà chờ dài 48m, 8 nhà chờ dài 6m chia thành 2 khu vực để đón, trả khách) rộng gần 600m2.
Bên cạnh đó, tại trạm có 12 bảng điện tử kết nối internet, kết nối dữ liệu với trung tâm, cung cấp thông tin trực tuyến về mã số tuyến, thời gian xe đến, khoảng cách hiện tại từ trạm đến xe gần nhất.
Ngoài ra, trạm còn có các lối đi, ram dốc phục vụ người khuyết tật; có hệ thống camera quan sát toàn bộ trạm trung chuyển và kết nối truyền trực tiếp dữ liệu về Trung tâm và các đơn vị có liên quan.
Tổng vốn đầu tư xây dựng trạm xe buýt Bến Thành hơn 8 tỷ đồng. 33 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố lưu thông qua trạm trung chuyển này.
Quốc Anh