Sở GTVT Hà Nội trả lời việc bất ngờ mở lại ngã tư bị bịt
(Dân trí) - Sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm "bịt ngã tư" trên các tuyến phố Hà Nội để giảm ách tắc giao thông, sáng 1/6, nút giao thông Giảng Võ- Đê La Thành bất ngờ được mở trở lại. Phải chăng giải pháp “bịt ngã tư” phá sản?
Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Thạch Như Sỹ, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội để làm rõ hơn việc mở lại nút giao thông này.
Việc Sở Giao thông vận tải bỏ hệ thống rào chắn inox, mở lại ngã tư Giảng Võ- Đê La Thành, khiến nhiều người tham gia giao thông bất ngờ. Xin ông lý giải về quyết định này?
Xin nói rõ, việc bịt hay mở ở các ngã tư là chuyện bình thường. Làm gì để giải quyết được tình trạng ách tắc giao thông thì chúng tôi triển khai. Trên thực tế, ở ngã tư này việc sử dụng hệ thống hàng rào inox là biện pháp nhằm phân luồng rẽ trái ( từ Giảng Võ rẽ sang Đê La Thành). Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng thì biện pháp này chưa thu được hiệu quả như mong muốn nên chúng tôi quyết định thay đổi việc phân luồng trái này bằng biện pháp "mềm".
Để tăng cường khả năng báo hiệu, Sở giao thông vận tải đã cho cắm biển cấm rẽ trái đối với ô tô ngay ở đầu ngã tư. Cùng đó, trong những ngày đầu thực hiện, lực lượng cảnh sát giao thông cũng sẽ hướng dẫn đối với các phương tiện. Đèn tín hiệu ở ngã tư cũng sẽ được tính toán thời gian hợp lý hơn. Hiện nay, quy định phạt với hành vi vi phạm đã rất nghiêm nên tôi tin rằng các phương tiện sẽ phải nghiêm túc hơn khi tham gia giao thông.
Từ tháng 4/2009, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phân luồng lại giao thông trên nhiều tuyến phố: dùng dải phân cách di động bịt ngã ba, ngã tư, sau đó mở ngã rẽ mới, cách nút giao cắt cũ chừng 100-200 mét... Ngay sau đó, đã có tranh chấp về "sáng kiến bịt ngã tư" giữa Sở giao thông thành phố Hà Nội với một kiến trúc sư. Tuy nhiên, trên thực tế, sau một thời gian áp dụng, nhiều ý kiến cho rằng "sáng kiến" này đã bộc lộ những hạn chế nhất định khiến một số ngã tư còn lâm vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn. |