1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Sở GTVT Hà Nội làm rõ vụ bê tông cốt xốp ở cầu vượt đường sắt

(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội cho biết, mục đích đặt tấm xốp (trục đường phía Nam) là để khi đấu dây điện chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại… Tuy nhiên, để xảy sự việc ở dự án đường trục phía Nam là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công.

Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc báo cáo kết quả kiểm tra theo phản ánh của báo chí liên quan đến dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Văn bản nêu rõ, ngay sau khi nhận được thông tin, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở KHĐT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai đi kiểm tra hiện trường xác minh các thông tin mà báo chí đã nêu.

Theo kết quả kiểm tra tại hiện trường ngày 4/7 và trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư và Ban QLDA Giao thông 2 tại buổi kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội tổng hợp và báo cáo UBND TP Hà Nội về kết quả kiểm tra các nội dung thông tin phản ảnh của báo chí liên quan đến chất lượng công trình đường trục phía Nam.

Mục đích lót lớp xốp là để tiện cho việc dỡ lên khi đấu đầu dây điện!
Mục đích lót lớp xốp là để tiện cho việc dỡ lên khi đấu đầu dây điện!

Cụ thể, một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí). Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm).

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1,0m x1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 1 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn.

Theo Sở GTVT Hà Nội mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại. Đầu năm 2015 đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh.

“Để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên, thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp”, báo cáo Sở GTVT Hà Nội chỉ rõ.

Để làm rõ vấn đề, tại buổi kiểm tra hiện trường Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo cho đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè.

Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7/2016, đồng thời đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của Nhà Đầu tư, Doanh nghiệp dự án.

Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm