Sở GTVT Hà Nội giải thích lý do “mặc đồng phục” cho taxi

(Dân trí) - Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết, không thành phố nào nhiều nào taxi nhiều màu như ở Thủ đô (80 hãng, 80 loại màu). Do vậy, thành phố sẽ xây dựng lộ trình để đến năm 2025 thống nhất chung một màu sơn xe taxi ở Hà Nội.

Ngày 29/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở GTVT Hà Nội đã làm rõ những vấn đề liên quan đến dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn.

Nội dung quy chế quy định rõ niên hạn sử dụng của xe taxi không quá 8 năm tính từ ngày sản xuất. Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố.

Từ năm 2018, thành phố sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho xe taxi hoạt động trên địa bàn. Từ năm 2019 đến 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn toàn thành phố.


Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động của xe taxi trên địa bàn thành phố

Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động của xe taxi trên địa bàn thành phố

Đơn vị taxi cũng phải xây dựng phương án kinh doanh theo vùng phục vụ để trình Sở GTVT phê duyệt. Phương án kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí như vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, mầu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách…

Quy định cũng nêu rõ thành phố sẽ xây dựng phần mềm điều hành chung xe taxi trên địa bàn. Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm này. Dữ liệu phần mềm điều hành chung được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe thông qua điện thoại, máy tính bảng…

Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực tế những vấn đề đưa ra trong dự thảo còn quá mới, nhiều ý kiến trái chiều. Do vậy, thành phố vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia để xây dựng quy chế.

Tại hội nghị, ông Hà Huy Quang cũng dành nhiều thời gian làm rõ những băn khoăn của dư luận sau khi công bố dự thảo. Cụ thể, về vấn đề “mặc đồng phục” cho taxi trên địa bàn thành phố, ông Quang cho biết, trên địa bàn thành phố có 80 doanh nghiệp taxi, cùng đó có tới 80 màu sơn xe taxi khác nhau. Ông Quang thông tin không thành phố nào taxi có nhiều màu như Hà Nội.

Ông Quang cho biết, sở GTVT cũng nhận được ý kiến của nhiều doanh nghiệp về việc quá tốn kém khi cùng lúc thay đổi màu sơn xe taxi. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ làm việc này theo lộ trình. Cụ thể, năm 2018, Hà Nội mới đưa ra các mẫu sơn taxi để lấy kiến nhân dân. Và đến năm 2025, mới tính đến việc sơn xe taxi cùng một màu.

Trước ý kiến về việc phân vùng hoạt động taxi trên địa bàn thành phố là “ngăn sông cấm chợ” ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ông Quang lại cho rằng, hoạt động taxi trên địa bàn thành phố hiện quá tự do.

“Sau khi đăng ký kinh doanh, taxi muốn chạy ở đâu cũng được. Chúng tôi thấy như vậy là không ổn, có những vị trí quá nhiều xe, nhưng cũng có nơi không có xe nào”, ông Hà Huy Quang nói.

Theo ông Quang, đã kinh doanh thì phải hoạt động theo giấy phép đăng ký kinh doanh, chứ không thể đăng ký ở tỉnh này nhưng hoạt động ở tỉnh khác. Do vậy, việc phân vùng hoạt động taxi là hình thức để điều tiết mật độ xe cho phù hợp với thực tế nội thành và ngoại thành và cả xe taxi ngoại tỉnh đưa đón khách trên địa bàn thành phố.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng giải thích rõ vì sao Hà Nội chưa đưa Uber và Grab thuộc diện phải quản lý trong quy chế. Theo ông Quang đây là loại hình vận tải mới, đang được Chính phủ cho vận hành thí điểm, sau đó sẽ tổng kết.

“Do vậy, chúng tôi chưa đưa xe Uber, Grab vào quy chế. Đây là công nghệ mới, trào lưu mới, dẫn đến mô hình quản lý vận tải phải có sự thay đổi cho phù hợp”, ông Hà Huy Quang giải thích thêm.

Quang Phong