1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

“Siêu ban” PMU18 và những con số sai phạm

(Dân trí) - Hằng năm, PMU18 giải ngân từ 2.000-2.500 tỉ đồng và được xếp hạng “siêu ban”! Khi vụ tiêu cực tại PMU18 bị phanh phui, người ta mới ngã ngửa ra rằng, đằng sau số tiền giải ngân khổng lồ đó là hàng loạt dự án thất thoát, lãng phí với con số hàng trăm tỷ đồng.

Tại dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh với chiều dài chưa đầy 34km, nhưng theo các chuyên viên của Kiểm toán Nhà nước, con số thất thoát đã lên đến 49 tỷ đồng.

 

Dư luận gần đây lại đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình Quốc lộ 2 vừa mới hoàn thành đã xuống cấp nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân được chú ý là trong các đơn vị thi công có đến cả chục nhà thầu có quan hệ mật thiết với PMU18.

 

Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vị trí tại Quốc lộ 2 không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về độ dẻo, 22 vị trí không đạt độ chặt, 14 vị trí không đạt độ dày thiết kế, thậm chí có điểm bị bớt độ dày đến 11,5cm. Khoảng 40 vị trí khác có độ dày lớp bêtông mặt đường không đảm bảo, bình quân mỗi đoạn bị thiếu hụt khoảng 7cm nhựa.

 

Trên 4,5 tỷ đồng bị thất thoát là con số đã được xác định tại dự án Cầu Hàm Rồng do PMU18 làm chủ đầu tư. Công trình này đã được Bộ GTVT duyệt với tổng mức đầu tư dự kiến 83,5 tỉ đồng. Thế nhưng qua bàn tay nhào nặn của PMU18, công trình đã 3 lần thay đổi thiết kế với tổng dự toán tăng lên hơn 229,5 tỉ đồng, “đội” lên 146 tỉ so với kế hoạch ban đầu.

 

Ngoài việc rút ruột công trình, thanh toán khống khối lượng thi công các công trình xây dựng, TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng còn nổi tiếng với việc cho mượn vô tội vạ một khối lượng lớn xe hơi đời mới. Tổng trị giá số lượng xe PMU18 đã mua dưới danh nghĩa phục vụ dự án lên đến gần 80 tỉ đồng, trong đó hầu hết là những xe “xịn” với giá từ 500 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng. Trong trại giam, nguyên TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng vẫn không thể nhớ hết đã có bao nhiêu xe hơi đời mới được đem cho mượn.

 

T.Đ