Sân bay thứ hai của Hà Nội thuận lợi kết nối cao tốc, đường sắt

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sân bay thứ hai của Hà Nội được nghiên cứu ở khu vực phía Nam thành phố vì thuận lợi để kết nối đường cao tốc, đường sắt Bắc - Nam.

Ngày 27/4, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiếp tục thực hiện chương trình hội nghị lần thứ 12. 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, quy hoạch cảng hàng không sân bay toàn quốc có xác định Hà Nội là thủ đô lớn, cần có hai sân bay được bố trí theo trục Bắc - Nam.

Do đó, sân bay thứ hai của Hà Nội sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam vì có vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.  

Sân bay thứ hai của Hà Nội thuận lợi kết nối cao tốc, đường sắt - 1

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Viết Thành).

Cũng tại hội nghị Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh việc thành phố kiên định với định hướng phát triển hai thành phố trực thuộc Thủ đô là: Thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh), thành phố phía Tây (Hòa Lạc - Xuân Mai) và 5 trục phát triển.

Thứ nhất: Trục không gian sông Hồng, lấy sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, thay đổi quan điểm phát triển theo hướng quay mặt ra sông thay vì quay lưng ra sông như hiện nay.

Thứ hai: Trục không gian hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh.

Thứ ba: Trục không gian hồ Tây - Cổ Loa xác lập không gian kiểm soát đặc biệt là tổ hợp các khu chức năng công cộng gắn với các công trình biểu tượng.

Thứ tư: Trục không gian Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh.

Thứ năm: Trục không gian phía Nam kết nối không gian sinh thái với cụm du lịch tâm linh tại Mỹ Đức và Hà Nam.

Sân bay thứ hai của Hà Nội thuận lợi kết nối cao tốc, đường sắt - 2

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh: VGP/GH).

Hà Nội cần nghiên cứu, tính toán định hướng phát triển với vai trò dẫn dắt, tạo sức mạnh lan tỏa trong vùng bằng việc nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng với các tỉnh như: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… kể cả đường bộ và đường sắt.

Ông Dũng cũng yêu cầu việc chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô phải đảm bảo định hướng "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Sân bay thứ hai của Hà Nội thuận lợi kết nối cao tốc, đường sắt - 3

Vị trí xây dựng sân bay thứ hai của Hà Nội đang được nghiên cứu ở khu vực phía Nam (Ảnh: Tiến Tuấn)

Đồng thời, Hà Nội phải khai thác được hiệu quả các điều kiện tự nhiên; giữ gìn bản sắc văn hóa; từng bước nâng cao chất lượng đô thị và nông thôn; đồng bộ giữa xây dựng mới và cải tạo, chỉnh trang, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa...