1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đường băng mới nâng cấp dài 3km

Quốc Anh

(Dân trí) - Sau 6 tháng cải tạo, nâng cấp, 3km đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác vào chiều 10/1, sẵn sàng tiếp nhận máy bay tải trọng lớn, phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.

Chiều nay (10/1) tại TPHCM, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cắt băng khánh thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 đối với 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đường băng mới nâng cấp dài 3km - 1

Lễ khánh thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 đối với 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Theo Phó Thủ tướng, từ năm 2017 đến nay, với sự phát triển mạnh mẽ của hàng không Việt Nam về cả số hãng và số lượng tàu bay, các cảng hàng không phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy thế hệ mới với tải trọng lớn như: A350-900, B787-9, B789-10.

Vì vậy, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài bị xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 cảng hàng không quốc tế này.

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đường băng mới nâng cấp dài 3km - 2

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cắt băng khánh thành, chính thức đưa vào khai thác đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất

"Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể dẫn đến việc phải dừng khai thác đường bay. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị, cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại 2 cảng hàng không lớn nhất nước không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất và 44 triệu hành khách/năm đối với Nội Bài.

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đường băng mới nâng cấp dài 3km - 3

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trao đổi với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất

Do vậy, việc đưa vào khai thác sử dụng các đường băng để phục vụ các hoạt động khai thác bay là hết sức quan trọng, sẽ phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại tàu bay thế hệ mới với tải trọng lớn.

Trước đó, ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long - đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, cả 2 dự án đều được khởi công từ ngày 1/7/2020. Đường cất hạ cánh 1B tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và được khai thác từ ngày 1/1/2021. Hôm nay, tới luợt đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất được khánh thành sau nửa năm thi công sửa chữa, cải tạo.

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đường băng mới nâng cấp dài 3km - 4

Chuyến bay số hiệu VN1828 của Vietnam Airlines từ Phú Quốc đến TPHCM là chuyến bay đầu tiên hạ cánh trên đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15h15 chiều nay

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo ông Trần Văn Thi, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đường băng mới nâng cấp dài 3km - 5

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chứng kiến chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống đường băng Tân Sơn Nhất vừa được nâng cấp

Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ. Trong giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm