Thứ sáu, 11/12/2015 - 13:55

Sân bay Pleiku, Liên Khương: Kiểm tra đâu sai đấy (!)

Dân trí

Cục Hàng không Việt Nam vừa tiến hành thanh tra chuyên ngành 2 sân bay trọng điểm của khu vực Tây Nguyên là Pleiku và Liên Khương, phát hiện có nhiều vấn đề về con người, tổ chức bộ máy bảo đảm an ninh, hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị bảo đảm an ninh hàng không, kiểm soát chất lượng an ninh hàng không…

Kết luận thanh tra chuyên ngành của Cục Hàng không Việt Nam về việc chấp hành các quy định bảo đảm an ninh hàng không tại Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng), Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho thấy lâu nay vấn đề an ninh hàng không chưa được chú trọng. Thậm chí, Cảng Hàng không Liên Khương còn “cẩu thả” tới mức “thuê” người ngoài ngành để làm an ninh trong khu bay (!).

Theo Chương trình an ninh hàng không, khi kiểm tra thực tế chuyên ngành phát hiện số nhân viên an ninh hàng không có giấy phép tại Cảng hàng không Liên Khương và Pleiku hiện tại còn thiếu; Cảng hàng không Liên Khương không bố trí lực lượng an ninh hàng không trực tại các khu vực công cộng trước nhà ga hành khách. Cảng hàng không Pleiku bố trí nhân viên an ninh soi chiếu hành khách, hành lý, hàng hóa và nhân viên giám sát camera chưa phù hợp với chương trình an ninh hàng không đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Trên thực tế, hành khách, hành lý, hàng hóa gửi qua Cảng hàng không Liên Khương, Pleiku phải được kiểm tra, soi chiếu bằng máy soi tia X, cổng từ… hoặc trực quan trước khi vào khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Thế nhưng, khi đoàn công tác kiểm tra sổ kiểm tra trực quan tại hai đơn vị này nhận thấy, có kiểm tra trực quan hành khách, hành lý và ghi vào sổ nhưng không lập biên bản, không bố trí người thứ 3 chứng kiến. Tỷ lệ kiểm tra và thủ tục kiểm tra chưa tuân thủ đúng quy định.

Cảng Hàng không Liên Khương (ảnh: Báo Giao thông)
Cảng Hàng không Liên Khương (ảnh: Báo Giao thông)

Tại Cảng hàng không Liên Khương, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 máy soi chiếu tại điểm kiểm tra, soi chiếu hành khách, hành lý xách tay tại ga nội địa bị hỏng bộ phận lưu hình ảnh, không bảo đảm lưu hình ảnh đúng thời gian quy định; sử dụng 1 bộ mẫu thử máy soi cho các loại máy soi chiếu khác nhau không đúng theo quy định; hình ảnh của hệ thống camera giám sát tại nhà ga hành khách hiển thị không rõ.  Bên cạnh đó, tại cảng hàng không Pleiku, số lượng thiết bị an ninh ghi trong Chương trình an ninh hàng không của Cảng hàng không này không đúng với số lượng thiết bị an ninh thực tế; bảo dưỡng máy rà kim loại cầm tay chưa thực hiện định kỳ hàng tháng.

Về vấn đề kiểm soát chất lượng an ninh hàng không, bản thân tổ trưởng tổ kiểm soát chất lượng an ninh hàng không tại hai sân bay này đều chưa có thẻ giám sát nhân viên an ninh hàng không do Cục hàng không Việt Nam cấp theo quy định; nhân viên an ninh không có trình độ tiếng Anh TOEIC theo quy định. Ngoài ra, Cảng hàng không Liên Khương và Pleiku cũng chưa tiến hành thẩm tra lý lịch và nhân thân tại cơ quan công an và chính quyền địa phương trước khi quyết định tuyển dụng cán bộ…

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu trước ngày 31/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải chỉ đạo các Cảng hàng không Liên Khương, Pleiku rà soát và khắc phục những tồn tại nói trên. Về vấn đề con người, lãnh đạo Cục Hàng không yêu cầu, Cảng hàng không Liên Khương rút kinh nghiệm ngay trong việc thuê lực lượng công an kiểm soát an ninh hàng không trong khu vực bay vào ban đêm; không bố trí lực lượng an ninh hàng không trực tại khu vực công cộng trước nhà ga; khẩn trương khắc phục hỏng hóc bộ phận lưu hình ảnh của máy soi chiếu hành khách, hành lý…

Với Cảng hàng không Pleiku, ngoài việc khắc phục các tồn tại nêu trên, cần sửa đổi, cập nhật danh mục thiết bị an ninh hàng không cho phù hợp với số lượng thiết bị thực tế; thực hiện thẩm tra lý lịch và nhân thân tại cơ quan công an và chính quyền địa phương trước khi quyết định tuyển dụng theo quy định. Đặc biệt, cần khẩn trương khắc phục tình trạng của hầm xử lý bom, mìn để bảo đảm phù hợp với tiêu chuẩn quy định.

Châu Như Quỳnh