Rượt đuổi ma tuý trên biển Đông, chuyện chưa kể
(Dân trí) - Vụ bắt giữ 8,8 tấn ma tuý trị giá 100 triệu USD - tính theo giá trị của “chợ đen”, được xem là lớn nhất từ trước đến nay trên vùng biển châu Á. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam phát hiện vụ vận chuyển ma tuý bằng đường biển...
Cuối năm 1998, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC17), Bộ Công an nhận được nguồn tin từ tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol cho biết có một con tàu cỡ lớn chứa ma tuý sẽ chạy qua vùng biển Việt Nam trước khi đặt chân tới Australia. Nhận lệnh, biên phòng Việt Nam lập tức triển khai lực lượng lên đường truy tìm tung tích con tàu. Nhưng khi phát hiện con tàu trên thì nó chỉ còn cách hải phận quốc tế không bao xa. Một cuộc truy đuổi đã diễn ra trên biển Đông và lực lượng an ninh Việt Nam đã kịp bắn gãy cột ăng ten trên boong trước khi con tàu kịp thoát thân tới hải phận quốc tế.
Ít ngày sau, cảnh sát Australia thông báo lại với phía Việt Nam rằng đã bắt được con tàu này cùng hơn 10 đối tượng. Tuy nhiên, số ma tuý trên tàu thì đã bị tẩu tán gần hết và chỉ còn lại chừng… 500 kg. Thông tin sau đó cho biết, con tàu trên sau khi thoát chạy tới hải phận quốc tế đã kịp cập cảng một số nước khác để sửa chữa ăng ten và tiêu thụ dần ma tuý trên tàu.
Trao đổi với chúng tôi tại văn phòng Interpol Việt Nam vào sáng 16/5, đại tá Phạm Hữu Hỗ - chánh văn phòng Interpol Việt Nam kể lại câu chuyện trên và cho biết: cuộc đấu tranh chống tội phạm vận chuyển, buôn bán ma tuý trên biển Đông đang rất nóng bỏng.
Việt Nam là một đất nước có lợi thế về biển, với vị trí chiến lược nằm trên một trong số ít tuyến giao thông đường biển quốc tế quan trọng nhất thế giới. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu quốc tế qua lại hải phận Việt Nam, hầu hết trong số đó là các loại tàu cỡ lớn, tải trọng lên tới vài trăm nghìn tấn có sức chứa hàng trăm container. Và nếu có ma tuý, cũng là chỉ là 1 trong số hàng nghìn container như thế qua lại mỗi ngày.
Đó là chưa kể, tội phạm ma tuý quốc tế có trăm nghìn phương kế nhằm qua mặt lực lượng nghiệp vụ như đúc ma tuý thành thỏi “bám” vào các thùng loa hoặc được đúc vào kẽ hở của thỏi nam châm. Thùng loa chứa trong container đầy ắp hàng hoá để chống thiết bị dò tìm; ma tuý cũng có thể đóng thành từng kiện, được buông neo chạy theo tàu, khi có biến thì chỉ bằng một nút bấm là phi tang toàn bộ tang vật…
Ngày 16/3/2003, công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 1,66kg ma túy được 2 Việt kiều Australia tên Nguyễn Mạnh Cường (SN 1963) và Mai Công Thành (SN 1959) đúc thành những tụ điện để ngụy trang, lắp vào những thùng loa Mid nhằm chuyển sang Australia tiêu thụ. Các đối tượng đã tiến hành phân 5 bánh heroin (tương đương 1,66kg) thành 77 cục nhỏ sau đó nén các cục heroin vào các chum sắt nhỏ, phủ bên ngoài bằng vỏ bọc ny lon, rồi phủ tiếp lên trên một lớp bột nhôm và dán lại bằng chất dẻo màu vàng hay màu đen như những tụ điện. Các “tụ điện” này được Cường, Thành cùng Lee Benjamin, người Pakistan lắp vào những mạch bo điện tử để gắn trong các thùng loa. Công đoạn kế tiếp chúng dùng 76 chiếc loa Mid lắp lên trên và đóng gói để xuất đi…
Trong bối cảnh phức tạp đó, việc đấu tranh chống tội phạm ma tuý gặp phải rất nhiều khó khăn. Theo quy định vận tải biển quốc tế, các lô hàng đi từ nước nào thì hải quan nước đó tiến hành niêm phong, kẹp chì và chỉ được mở ra khi đến điểm dừng chân cuối cùng. Các container khi dừng chân tạm thời tại các cảng biển trung chuyển sẽ được nhập vào kho ngoại quan. Trong thời gian tạm trú, chủ hàng chỉ phải đóng phí dịch vụ và hải quan nước sở tại tuyệt đối không được “động tay” vào bên trong container. Điều này giúp đảm bảo hàng hoá tránh gặp phiền hà trong quá trình lưu thông nhưng cũng là kẽ hở để tội phạm buôn bán ma tuý lợi dụng.
Số ma túy vừa được C17 triệt phá tại Quảng Ninh trên thị trường “chợ đen” có giá từ 100 - 120 triệu USD. Đây được xem là số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay phát hiện ở Việt Nam và cũng là lớn nhất trên vùng biển châu Á từ trước tới nay.
Hiện danh tính, ảnh của các đối tượng liên quan đến vụ án này chưa được cơ quan CSĐT tiết lộ. Nhưng theo các nguồn tin của chúng tôi, năm đối tượng liên quan đến vụ án đều mang quốc tịch nuớc ngoài gồm Trung Quốc và Indonesia. Nhóm đối tượng này đến Việt Nam dưới các hình thức như thương gia, du lịch.... Trong thời gian container di chuyển, chỉ có một đối tượng đi cùng kiện hàng, các đối tượng còn lại đi bằng máy bay, tàu biển vào Việt Nam và cùng hẹn gặp tại Quảng Ninh.
Liên quan đến vụ việc này, có một số thông tin cho rằng số ma tuý trên bị phát hiện bởi có hành vi tuồn bán lẻ số ma tuý từ container kể trên khi neo đậu tại cảng Hải Phòng. Trao đổi với phóng viên, đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Cục truởng Cục điều tra tội phạm về ma túy (C17) đã phủ nhận thông tin trên và khẳng định, chiến công này là kết quả sau nhiều ngày đêm điều tra, theo dõi của cơ quan công an.
Ngay trong buổi chiều ngày 14/5, Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thành lập Ban chuyên án để tiếp tục bóc gỡ đường dây ma túy khổng lồ này. Chuyên án này bao gồm sự tham gia của Bộ Công an, Cục Cảnh sát biển Bộ Quốc phòng, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, đại điện VKS và TAND tối cao cùng một số vụ, cục nghiệp vụ khác. Thượng tướng, thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm được cử làm Trưởng Ban chuyên án.
Phúc Hưng