1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Rải bẫy tử thần trên quốc lộ

(Dân trí) – Từ khi triển khai công trình mở rộng quốc lộ 51, số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng cao, số người chết cũng tăng cao, quốc lộ này được mệnh danh là “quốc lộ tử thần”. Nhưng, “tử thần” thực sự có phải là con đường vô tri này?

“Quốc lộ tử thần”

Cách đây gần 2 năm, Dân trí cũng đã có bài phản ánh về quốc lộ 51 đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, mà cụ thể là những đoạn quốc lộ đang triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 do tổ hợp 3 nhà đầu tư làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) làm đại diện chủ đầu tư.

Từ khi thi công, tình trạng an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường này diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân chính là do nhà thầu rào chắn đường để thi công, thu hẹp diện tích lưu thông, công tác bảo đảm ATGT khi thi công cũng không được chấp hành tốt nên thường xuyên gây ra tai nạn giao thông (TNGT) chết người.

Chẳng hạn như vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 9/8/2010, chị Nguyễn Thúy An lưu thông từ Vũng Tàu về Biên Hòa đến địa bàn xã Long Đức (Long Thành, Đồng Nai) thì tông vào đuôi một xe tải đậu bên lề đường tử vong. Nguyên nhân là đèn đường trên tuyến này bị dỡ bỏ để thi công lắp đặt đèn mới, trời quá tối nên chị không kịp nhận thấy xe tải đậu trên làn xe máy.

Trước đó, ngày 2/7/2010, tại đoạn qua xã Phước Tân (Biên Hòa), do đường xấu, chị Nguyễn Thị Phước va quẹt vào 1 xe tải và ngã ra đường. Cháu Lê Hoàng Vũ (10 tuổi) được chở sau xe chị Phước văng vào gầm xe tải, bị cán chết.

Một vụ tai nạn chết người tại đoạn quốc lộ 51 đang sửa chữa vào năm 2011 (ảnh: Trung Kiên)
Một vụ tai nạn chết người tại đoạn quốc lộ 51 đang sửa chữa vào năm 2011 (ảnh: Trung Kiên)

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai thì từ khi dự án mở rộng quốc lộ 51 triển khai thì số TNGT lẫn số người chết vì TNGT bắt đầu tăng cao, đỉnh điểm là giai đoạn quý 3/2010 tăng cao hơn cùng kỳ năm 2009 đến 120%.

Vào thời điểm đó, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải chú ý hơn đến việc đảm bảo an toàn giao thông khi thi công nhưng tình hình không có dấu hiệu cải biến. Công trình vẫn tiếp tục “đủng đỉnh” thi công một cách cẩu thả, liên tiếp xin dời thời hạn hoàn thành; và tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra, số người chết vẫn tiếp tục tăng cao…

Tiêu biểu như ngày 7/11/2011, xảy ra 1 vụ tai nạn thương tâm tại đoạn qua địa bàn khu phố 1, ấp 3, xã An Hòa, huyện Long Thành, Đồng Nai làm hai vợ chồng đi xe máy 1 chết, 1 trọng thương. Nguyên nhân là đoạn này đang thi công, đường hẹp nên xe máy bị xe ben ép ngã rồi tông vào.

Ngày 20/4/2012, 1 phụ nữ chạy xe máy lại bị xe ben cán chết trên tuyến quốc lộ 51 này, tại đoạn đi qua xã Tam Phước, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Gần đây nhất, ngày 3/8/2012, cũng tại đoạn đi qua xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai), 1 thanh niên điều khiển xe máy lại bị xe ben cán chết…

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, trong sáu tháng đầu năm 2012, số người chết ở con đường này tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể là đã chết 19 người.

Bởi thế, đến nay quốc lộ này vẫn được người dân ven đường gọi là “quốc lộ tử thần”!
 
Tai nạn chết người - khởi tố kỹ sư, giám sát thi công 
 
Về nguyên nhân TNGT tăng cao trên quốc lộ 51 kể từ khi triển khai dự án mở rộng, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng đã có phân tích ngoài nguyên nhân mặt đường bị thu hẹp do chiếm diện tích thi công thì còn có các nguyên nhân từ phía đơn vị thi công như: không lắp đặt biển báo, đèn báo hiệu công trình; nhiều đoạn còn không có rào chắn khu vực thi công, nếu có thì rào chắn sơ sài, chỉ là 1 cộng dây nylon…

Một vụ tai nạn chết người tại đoạn quốc lộ 51 đang sửa chữa vào năm 2011 (ảnh: Trung Kiên)
Thi công cẩu thả, rào chắn công trường sơ sài… là 1 trong những nguyên nhân gây nên nhiều tai nạn thương tâm trên tuyến quốc lộ này

Và rất nhiều tai nạn chết người đã phát sinh từ chính lỗi cẩu thả trong thi công ấy của các nhà thầu thi công dự án này. Cả giám sát công trình cũng phải chịu trách nhiệm vì không nhắc nhở nhà thầu thực hiện biện pháp bảo đảm ATGT khi thi công…

Ngày 9/8, Viện KSND huyện Long Thành (Đồng Nai) đã có phê duyệt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 1 kỹ sư và 1 giám sát viên công trường về tội “cản trở giao thông đường bộ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong quá trình thi công quốc lộ 51.

Hai người này được giao giám sát thi công cầu Nước Trong thuộc dự án mở rộng quốc lộ 51 nhưng đã không làm hàng rào bằng tôn, không lắp đặt đèn tín hiệu nên đã xảy ra hai vụ tai nạn làm ba người chết tại khu vực này trong tháng 4 và 5/2012.

Cụ thể là tại công trường thi công cầu Nước Trong, đơn vị thi công không dùng tôn để rào công trường theo quy định mà lại dùng dải phân cách bằng bêtông chắn ngang trên làn đường. Rạng sáng ngày 8/4, 1 thanh niên 24 tuổi điều khiển xe máy từ Bà Rịa – Vũng Tàu về TP Biên Hòa đến đây đã tông vào dải phân cách bằng bê tông này và tử vong.

Dù đã xảy ra tai nạn chết người, nhưng dải phân cách bê tông này vẫn không được tháo dỡ, phía thi công cũng không lập rào chắn bằng tôn. Đến khuya 11/5, hai thanh niên trẻ cùng đi trên xe máy từ Bà Rịa - Vũng Tàu về TP Biên Hòa lại va vào dải phân cách bê tông này và chết cả hai.

Xác định nguyên nhân gây ra cái chết của 3 thanh niên trên là do đơn vị thi công làm sai thiết kế thi công nên Công an huyện Long Thành đã đề nghị khởi tố kỹ sư và giám sát viên công trường phụ trách công trình trên. Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng đã xác định cụ thể đối tượng gây ra cái chết của người tham gia giao thông trên quốc lộ 51 chính là hành vi thi công cẩu thả, sai quy định của những người đang làm quốc lộ 51.

Ở đây, xét đến tận cùng nguyên nhân thì các đối tượng trên đã gián tiếp giết người bằng thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm của mình chứ không phải là con đường vô tri “giết” người! Vậy, “tử thần” chính là người làm quốc lộ chứ nào phải quốc lộ là “tử thần”!

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm