Quy định mới về thanh tra tỉnh, thanh tra huyện
(Dân trí) - Chánh Thanh tra tỉnh do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái sau khi tham khảo ý kiến của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư số 02 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (có hiệu lực từ ngày 10/2 tới).
Thông tư số 02 quy định, Chánh Thanh tra tỉnh do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái sau khi tham khảo ý kiến của Tổng Thanh tra Chính phủ;
Khi Chánh Thanh tra tỉnh vắng mặt, một Phó Chánh Thanh tra tỉnh được ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Thanh tra tỉnh.
Thanh tra tỉnh có văn phòng và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ để bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giám sát, thẩm định, xử lý sau thanh tra.
Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình UBND cấp tỉnh quyết định về cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh.
Theo hướng dẫn của Thông tư số 02, Thanh tra tỉnh phối hợp với Kiểm toán Nhà nước, cơ quan điều tra, VKSND, TAND trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tham nhũng, tiêu cực.
Thanh tra vụ việc có dấu hiệu tham nhũng do người công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương thực hiện (trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ).
Cơ quan này còn thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai công tác tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn thực hiện thanh tra về phòng, chống tham nhũng đối với công ty đại chúng, tổ chức tín dụng, tổ chức xã hội theo quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực
Thông tư liên tịch số 03/2014 của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hết hiệu lực kể từ ngày 10/2 tới.
Tổ chức của Thanh tra huyện
Thông tư số 02 quy định, Thanh tra huyện là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chánh Thanh tra huyện do Chủ tịch UBND cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái sau khi tham khảo ý kiến của Chánh Thanh tra tỉnh.
Tổ chức Thanh tra huyện phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chí như các phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác thuộc UBND cấp huyện theo quy định của pháp luật về chính quyền địa phương; bảo đảm đủ điều kiện để thực hiện chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các nhiệm vụ khác theo quy định.