(Dân trí) - Trung bình mỗi ngày quốc lộ 5 phải "cõng" khoảng 55.000 lượt phương tiện trong khi thiết kế của tuyến đường này là 15.000 lượt. Sự quá tải này khiến quốc 5 những năm gần đây xuống cấp trầm trọng, là một trong những nguyên nhân biến cung đường này thành "điểm đen" giao thông.
Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Trưởng ban quản lý bảo trì quốc lộ 5 thuộc Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, hiện nay trung bình mỗi ngày trên tuyến quốc lộ 5 có khoảng 55.000 lượt phương tiện (quy đổi thành ô tô con) lưu thông, trong khi thiết kế của tuyến đường này chỉ là 15.000 lượt. Như vậy, tuyến quốc lộ 5 đang quá tải, đó cũng chính là nguyên nhân khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng vài năm trở lại đây.
Trung tá Nguyễn Văn Khánh – Đội trưởng Đội CSGT Hải Dương (Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, hiện nay, trên tuyến quốc lộ 5 đang tồn tại 3 vấn đề chính cần được cơ quan chức năng, đơn vị quản lý tuyến đường này khắc phục sớm, đó là: Mặt đường nhiều đoạn hằn lún vệt bánh xe rất sâu, ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện của các lái xe; sơn kẻ đường, biển báo và đèn tín hiệu nhiều chỗ không có hoặc đã lỗi thời không còn phù hợp; hàng rào dải phân cách giữa nhiều chỗ người dân tự mở sang đường tiềm ẩn tai nạn rất cao.
Những vết hằn lún vệt bánh xe rất sâu như này tạo cho mặt đường thành những lớp sóng nhấp nhô rất dễ gây tai nạn giao thông. Để khắc phục tạm thời tình trạng hằn lún vệt bánh xe, đơn vị quản lý đã cho máy móc cào bớt phần nhựa nhô lên, tuy nhiên, có nhiều chỗ để lại những mặt bằng không đồng đều nhau càng nguy hiểm hơn.
Dọc tuyến quốc lộ 5 xuất hiện khá nhiều đoạn mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe ở những mức độ khác nhau. Nhiều lái xe ô tô con đi trên cung đường này cho biết, khi đi vào những đoạn mặt đường bị như vậy nếu không vững tay lái rất dễ để xe lao vào dải phân cách hoặc đi sang làn đường bên cạnh, điều này rất nguy hiểm.
Tại ví trí này, km 63+300, quốc lộ 5, đoạn qua xã Cộng Hòa (Kim Thành - Hải Dương), sáng 23/7, một xe tải đã đâm vào dải phân cách, lật nghiêng, đè vào nhóm người đang chờ sang đường ở đây khiến 5 người chết, 2 người bị thương nặng. Cùng trong buổi sáng hôm đó, cũng trên cung đường này xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khác khiến 2 người chết. Tình trạng tai nạn chết người trên quốc lộ 5 thực sự khiến người dân nơi đây "hoảng sợ".
Theo quan sát của phóng viên, tại vị trí sang đường trên không có đèn tín hiệu và người dân đành phải liều mình băng qua đường khi dòng phương tiện vẫn chạy như thế này. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Trưởng ban quản lý bảo trì quốc lộ 5 cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lắp đặt cầu vượt nhẹ qua đường tại vị trí này.
Nếu chúng ta đi trên tuyến quốc lộ 5 sẽ không khó để bắt gặp cảnh người dân sang đường qua những lối tự mở như thế này.
Lái xe với tốc độ cao trên quốc lộ 5 mà gặp cảnh người đi bộ bất ngờ chui qua lùm cây sang đường rất dễ giật mình và gây tai nạn. Theo ông Huỳnh, về lâu dài, hàng cây dải phân cách giữa sẽ được thay thế bằng bê tông để lái xe dễ quan sát hơn.
Tình trạng người đi xe máy, xe đạp và đi bộ ngược chiều trên quốc lộ 5 cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Trưởng ban quản lý bảo trì quốc lộ 5 thuộc Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết, Vidifi đã lập dự án cải tạo mặt đường quốc lộ 5 từ Km 46 đến Km 76, tuy nhiên do vướng thủ tục đầu tư nên dự kiến đầu năm 2020 mới tiến hành sửa chữa.
Trước mắt, Vidifi sẽ khắc phục tạm thời những chỗ hư hỏng, như vết hằn lún vệt bánh xe sẽ cho máy móc cào bớt phần nhô lên. Thời gian tới, đơn vị này sẽ rà soát để tổ chức lại giao thông trên quốc lộ 5, lắp đặt thêm gờ giảm tốc tại các nút giao cắt, đường ngang; đóng một số điểm mở không đảm bảo an toàn và thay thế bằng cầu vượt; cắm thêm biển hạn chế tốc độ, tăng đèn tín hiệu giao thông tại một số đường ngang.
Nguyễn Dương