1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phương án xây 3 cây cầu kết nối TPHCM và Đồng Nai

Tâm Linh

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất các nội dung về phương án kết nối giữa hai địa phương qua các cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2.

Nội dung thống nhất dựa trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và kết quả rà soát của TPHCM và Đồng Nai, để tổ chức thực hiện phương án bổ sung cầu kết nối giao thông giữa hai địa phương vào quy hoạch.

Đối với cầu thay phà Cát Lái, UBND TPHCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng về quy mô đầu tư 6 làn xe.

Đồng thời, thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu sẽ là sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 (dự kiến giai đoạn 2026-2030).

Phương án xây 3 cây cầu kết nối TPHCM và Đồng Nai - 1

Đường vào phà Cát Lái vẫn là điểm nóng về kẹt xe tại TPHCM nhiều năm qua (Ảnh: Hoàng Giám).

Trước đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị đầu tư xây cầu trên trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà hiện hữu. Tuy nhiên, TPHCM chưa thống nhất và phản hồi 2 lý do đề xuất lùi thời gian.

Thứ nhất, hiện đã có cầu Nhơn Trạch được Bộ GTVT tiến hành đầu tư trước. Cầu thuộc dự án thành phần 1A đường Vành đai 3, dự kiến hoàn thành vào 2026 sẽ giải quyết một phần nhu cầu kết nối giữa TP Thủ Đức (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Bên cạnh đó, để giải quyết tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái thường xuyên ùn ứ quá tải giao thông, phía TPHCM cũng đang nghiên cứu chủ trương xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối vào đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 cũng dự kiến hoàn thành vào 2026-2030.

Phương án xây 3 cây cầu kết nối TPHCM và Đồng Nai - 2

Cầu Nhơn Trạch dài 2,6km nối TP Thủ Đức sang huyện Nhơn Trạch là cầu lớn nhất trong dự án đường Vành đai 3 TPHCM với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng (Ảnh: Hoàng Bình).

Đối với cầu kết nối khu Nam TPHCM (cầu Phú Mỹ 2), UBND TPHCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7), kết nối khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch), sẽ đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.

TPHCM đề xuất cầu có quy mô 6 làn xe, thay vì 8 làn xe như đề xuất của Đồng Nai. Nguyên nhân là theo quy hoạch được duyệt đường Hoàng Quốc Việt phía TPHCM có lộ giới 30m, hiện trạng các nhà cao tầng đã xây dựng dọc hai bên tuyến khiến việc mở rộng lộ giới tuyến đường Hoàng Quốc Việt không khả thi. 

Còn với cầu kết nối TP Thủ Đức (quận 9 cũ) với xã Tam An, huyện Long Thành (cầu Đồng Nai 2), UBND TPHCM đề nghị tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức), có quy mô 6 làn xe, nằm trong quy hoạch 2021-2030.

Theo quy hoạch, tại khu vực huyện Nhơn Trạch dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TPHCM, gồm cầu Bình Khánh - Phước Khánh (cao tốc Bến Lức - Long Thành), cầu Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 TPHCM), cầu thay phà Cát Lái (6 làn xe) và cầu Phú Mỹ 2 (6 làn xe).