Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Pho tượng Bác Hồ trên Đồi 79 Mùa xuân

Dân trí Tròn 40 năm đã qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh yên giấc ngàn thu, nhưng câu chuyện về pho tượng đồng Bác Hồ trên Đồi 79 Mùa xuân (Mê Linh, Hà Nội) vẫn được nhân dân nơi đây truyền tụng như một thánh tích.

Pho tượng Bác Hồ trên Đồi 79 Mùa xuân  - 1

Pho tượng Bác Hồ trên Đồi 79 Mùa xuân (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)
 
Ông Trần Gia Nho, 82 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lãng (cũ), sau này sáp nhập vào huyện Mê Linh (Hà Nội) nhớ lại: Năm 1969, Bác Hồ mất, Đảng và Nhà nước phát động phong trào trồng cây nhớ Bác, nhân dân Yên Lãng tham gia rất tích cực và đã trồng được hàng vạn cây xanh. Nhưng mong muốn của dân phản ánh với lãnh đạo huyện là: trồng cây nhớ Bác, cây sống lắm cũng chỉ trăm năm; còn lấy cái gì làm vật chủ để dân nhớ Bác lâu dài, mãi mãi, trường tồn thì ý dân đề nghị huyện tổ chức vận động làm Tượng đài Bác Hồ và đúc bằng đồng.

 

Các bậc cao niên xúc động kể: dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng nghe huyện phát động đúc tượng Bác, bà con ai nấy đều phấn khởi. Chỉ hơn 10 ngày, người dân đã góp hàng tấn đồng, toàn là đồng sạch, đồng quý như: hạc, đỉnh, lư hương, chân nến đồng… và cả một quả chuông từ thời Tự Đức, để đúc tượng Bác thật đẹp, thật trong sạch.

 

Ngày 19/5/1971, khi đưa “Cụ” về (tức tượng Bác Hồ), trời mưa rất to, hàng nghìn người dân vẫn đứng chật hai bên đường, đón đưa tượng Bác lên đồi. Đồi lúc này trồng toàn thông, phi lao và 79 loại cây ăn quả (bưởi, cam, quýt, chanh…) và để nhớ Bác, dân đã đặt tên là Đồi 79 Mùa xuân…

 

Trở lại Mê Linh những ngày tháng 8/2009, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi Đồi 79 Mùa xuân và pho tượng đồng Bác Hồ năm xưa giờ đã được tôn tạo khang trang, trở thành điểm nhấn trung tâm của Dự án Khu du lịch 79 Mùa xuân rộng gần 100 héc-ta do Công ty Cổ phần đầu tư và du lịch An Phát làm chủ đầu tư. Đây cũng là điểm sinh hoạt truyền thống, tưởng nhớ Bác của nhân dân địa phương và là nơi dừng chân của không ít du khách gần xa muốn tỏ lòng tôn kính với lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, hồ sơ khu di tích Đồi 79 Mùa xuân và pho tượng Bác đang được hoàn thiện đề nghị công nhận là Di tích Quốc gia.

 

Ông Nguyễn Văn Vượng, Trưởng Ban quản lý Dự án dẫn chúng tôi lên chiêm bái tượng đài Bác Hồ nằm ở vị trí tôn nghiêm trên đỉnh đồi. Đường lên gồm 79 bậc thang lát gạch sạch sẽ (tượng trưng cho tuổi thọ của Bác), nằm giữa muôn ngàn cây lá tốt tuơi, trong đó có không ít loài cây mang về từ Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Inđônêxia. Pho tượng Bác bằng đồng trong tư thế đứng, chân mang dép cao su, tay chỉ về Nam được đặt trang trọng trên đỉnh đồi. Bên trên pho tượng có mái che, phía trước là lư hương lớn, một lọ hoa bằng đá xanh xám ôm lấy những bông hồng đỏ thắm; phía sau là hồ sen nhân tạo với những đoá sen trắng xen giữa lá xanh, được thiết kế khéo léo. Ông Vượng bảo, pho tượng Bác ở giữa đất trời, nhưng điều kỳ lạ vẫn được mọi người truyền tụng là không hề bám bụi, có thể do kỹ thuật làm tượng, vật liệu đúc tượng thanh sạch khiến bề mặt tượng luôn nhẵn bóng và có thể cả yếu tố tâm linh nữa.

 

Bà Phan Thúy Mai, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cho biết, tuy bản thân ở miền Nam, Công ty cũng ở miền Nam, nhưng một trong những lý do để bà ra Hà Nội đầu tư Dự án này là do trước kia, khi học Đại học Tài chính ở Phúc Yên, mỗi lần qua đây, Tượng đài Bác gây cho bà cảm xúc sâu sắc. “Để tỏ lòng biết ơn Bác, tôi mong muốn xây dựng nơi đây trở thành khu du lịch sinh thái, quần thể văn hoá tâm linh, để với một đô thị Mê Linh phát triển, phục vụ được đông đảo bà con nhân dân lao động và các doanh nghiệp ở Mê Linh và Thủ đô Hà Nội. Sau những giờ lao động mệt mỏi, họ có những giây phút thư giãn, hướng về Bác, hướng về cội nguồn, trân trọng những công lao to lớn của Bác với đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam”, bà nói.

 

Hồng Hạnh

 TTXVN

Tag :
MỚI NHẤT
Người nhà nạn nhân vụ chìm đò yêu cầu bồi thường 2,3 tỷ đồng
Người nhà nạn nhân vụ chìm đò yêu cầu bồi thường 2,3 tỷ đồng

(Dân trí) - Sáng nay 27/8, phiên sơ thẩm xét xử vụ chìm đò làm 42 người chết trên sông Gianh (Quảng Bình) đã khai mạc tại trụ sở UBND xã Quảng Phong. Đáng chú ý, trong phần dân sự của vụ án, người nhà 42 nạn nhân đòi bồi thường tổng cộng 2,3 tỷ đồng.

Thứ năm, 27/08/2009 - 02:47

Xét xử vụ lừa 7 chi nhánh ngân hàng, chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng
Xét xử vụ lừa 7 chi nhánh ngân hàng, chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng

(Dân trí) - Ngày 25/8, TAND TP Đà Nẵng xét xử vụ án “làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”; “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” và “che giấu tội phạm” đối với Trần Thái Vũ (34 tuổi, trú tổ 4, phường Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cùng đồng bọn.

Thứ năm, 27/08/2009 - 02:46

Yêu cầu điều tra bổ sung vụ phá rừng Khe Diên
Yêu cầu điều tra bổ sung vụ phá rừng Khe Diên

(Dân trí) - Phiên tòa xét xử vụ phá rừng Khe Diên từ 26/7 đến 11/8 đã tạm hoãn vì theo HĐXX, vụ án còn đồng phạm và nhiều chứng cứ không thể bổ sung tại tòa.

Thứ năm, 27/08/2009 - 02:45

Một học sinh giỏi tự tử vì em ngã gãy tay
Một học sinh giỏi tự tử vì em ngã gãy tay

(Dân trí) - Hoảng sợ khi thấy người em con cậu chơi cùng mình bị ngã gãy tay, em Lê Văn Hòa, SN 1995, học sinh trường THCS Kỳ Thịnh (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chạy vào nhà treo cổ tự tử.

Thứ năm, 27/08/2009 - 02:24

Khởi tố vụ án vận chuyển 83kg thuốc nổ qua biên giới
Khởi tố vụ án vận chuyển 83kg thuốc nổ qua biên giới

(Dân trí) - Đồn biên phòng Cửa khẩu Cha Lo vừa quyết định khởi tố vụ án Kham-Phong Keo-Phong-Van (người Lào) vận chuyển 83kg thuốc bom và vật liệu nổ qua biên giới Việt - Lào.

Thứ năm, 27/08/2009 - 02:10

Nỗi buồn khốn khó ở thôn “Ba Ngày”
Nỗi buồn khốn khó ở thôn “Ba Ngày”

(Dân trí) - Lọt thỏm giữa đại ngàn Trường Sơn, thôn Pa Ngay được gọi vui là thôn “Ba Ngày” bởi để đi hết con đường nối thôn với thế giới bên ngoài phải mất 3 ngày cuốc bộ. Cuộc sống của 28 gia đình Vân Kiều nơi đây không mấy thay đổi so với nhiều năm trước….

Thứ năm, 27/08/2009 - 01:49

Nhật sẽ viện trợ mức ODA lịch sử cho Việt Nam
Nhật sẽ viện trợ mức ODA lịch sử cho Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba cho biết trong năm 2009, Chính phủ Nhật Bản sẽ dành cho Việt Nam khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất từ trước đến nay, cao hơn cả mức kỷ lục năm 2007.

Thứ năm, 27/08/2009 - 12:17

Tàu Hải quân Singapore tham quan Đà Nẵng
Tàu Hải quân Singapore tham quan Đà Nẵng

(Dân trí) - Sáng qua 26/8, Tàu Hải quân RSS ENDEAVOUR- Singapore, do Thiếu tá Chen Kenny Meng chỉ huy trưởng cùng 177 thành viên, đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến tham quan các tỉnh miền Trung nước ta.

Thứ năm, 27/08/2009 - 11:52

Thay thế 100% cầu yếu trên quốc lộ vào năm 2020
Thay thế 100% cầu yếu trên quốc lộ vào năm 2020

(Dân trí) - Đến năm 2020, sẽ xây dựng 20 tuyến cao tốc với tổng chiều dài hơn 2.300m, thay thế 100% cầu yếu trên quốc lộ, đảm bảo 100% đường tỉnh được rải mặt nhựa hoặc bê tông, cả nước có 2,8 - 3 triệu ô tô…

Thứ năm, 27/08/2009 - 11:51

Xác một thanh niên trôi trên dòng kênh Tẻ
Xác một thanh niên trôi trên dòng kênh Tẻ

(Dân trí) - Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 26/8, một xác chết nam khoảng 28 tuổi, ở trần, mặc quần kaki màu sữa, được người dân khu vực ghe chuối phát hiện trên dòng kênh Tẻ, trước hẻm S146, đường Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4, TPHCM.

Thứ năm, 27/08/2009 - 11:32

Không rút được tiền, “hành hung” máy ATM
Không rút được tiền, “hành hung” máy ATM

(Dân trí) - Rút tiền không được, Thêm dùng gạch đập vỡ màn hình máy rút tiền ATM. Hậu quả là Thêm phải bồi thường 25 triệu đồng cho ngân hàng sở hữu máy ATM bị “hành hung” oan.

Thứ năm, 27/08/2009 - 10:15

Sẽ “dồn dập” làm các dự án nhà ở cho sinh viên
Sẽ “dồn dập” làm các dự án nhà ở cho sinh viên

(Dân trí) - UBND Thành phố Hà Nội sẽ nhanh chóng tiến hành một số dự án “cỡ bự” về nhà ở cho sinh viên, trong khi nhiều trường Đại học cũng sẽ có những dự án xây kí túc xá nhằm hoá giải tại chỗ những bức xúc về chỗ ở của sinh viên hiện nay.

Thứ năm, 27/08/2009 - 08:51

ĐÁNG QUAN TÂM
CNTT Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực
CNTT Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực

(Dân trí) - IDG dự báo, chi tiêu của thị trường CNTT Việt Nam sẽ đạt gần 2,2 tỷ USD trong năm nay và sẽ lên đến hơn 3,5 tỷ USD vào năm 2013, hứa hẹn là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực trong 5 năm tới.

Thứ năm, 27/08/2009 - 07:22

Góc “lộn xộn” giữa phố phường Hà Nội
Góc “lộn xộn” giữa phố phường Hà Nội

(Dân trí) - Xe cộ dừng đỗ tùy hứng, rác thải đổ bừa bãi, công trình ngổn ngang, dây dợ loằng ngoằng, đường đào lên rồi mặc kệ, trong khuôn viên cỏ dại mọc um tùm… Đó là những hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở một số tuyến đường của Hà Nội.

Thứ năm, 27/08/2009 - 07:01

Tội lắm, chị gái 8 tuổi nuôi em 17 tháng, chăm ông ngoại già
Tội lắm, chị gái 8 tuổi nuôi em 17 tháng, chăm ông ngoại già

(Dân trí) - “Mẹ chúng mất sớm, đứa lớn lo cho mình chẳng nổi lại “vác” thêm 2 miệng ăn. Chứng kiến những buổi tối chúng không ngủ được vì đói, khóc lóc suốt đêm đòi mẹ, chị dỗ dành em chẳng nổi, rồi cả 2 chị em cứ ngồi ôm nhau khóc tới sáng”...

Thứ năm, 27/08/2009 - 04:56

Cúm A/H1N1: Điều trị luôn không cần xét nghiệm
Cúm A/H1N1: Điều trị luôn không cần xét nghiệm

(Dân trí) - Từ nay cơ quan y tế chỉ giám sát chùm ca bệnh, xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao (trẻ dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ có thai...), các trường hợp có biến chứng, còn những trường hợp có triệu chứng lâm sàng điển hình cần điều trị ngay.

Thứ năm, 27/08/2009 - 03:56

Đường dây mua bán hóa đơn VAT giá trị lớn lĩnh án
Đường dây mua bán hóa đơn VAT giá trị lớn lĩnh án

(Dân trí) - Ngày 26/8, TAND TP Cần Thơ đã xét xử sơ thẩm vụ án lập doanh nghiệp “ma” để mua bán hóa đơn Giá trị gia tăng (VAT) với giá trị lớn đối với bị cáo Trần Văn Bình cùng đồng phạm.

Thứ năm, 27/08/2009 - 01:58

Luật Người khuyết tật: Cần sự cảm thông và tinh thần trách nhiệm
Luật Người khuyết tật: Cần sự cảm thông và tinh thần trách nhiệm

(Dân trí) - Những điều khoản trong dự thảo Luật Người khuyết tật đều tốt, nhưng quan trọng là thực hiện được hay không? Muốn luật này đi vào cuộc sống, phải có sự cảm thông của xã hội và tinh thần trách nhiệm của các cơ quan công quyền.

Thứ tư, 26/08/2009 - 10:45

Tranh luận “nảy lửa” về tội danh của ông chủ New Century
Tranh luận “nảy lửa” về tội danh của ông chủ New Century

(Dân trí) - 2 công tố viên đối mặt với 2 luật sư có tiếng cùng 1 bị cáo nối danh khiến phần tranh luận về tội kinh doanh trái phép của Nguyễn Đại Dương tại Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm sáng nay 26/8 nhiều kịch tính…

Thứ tư, 26/08/2009 - 05:30

Cần Thơ nhận quyết định lên đô thị loại I
Cần Thơ nhận quyết định lên đô thị loại I

(Dân trí) - Sáng nay 26/8, TP Cần Thơ đã đón quyết định của Chính phủ công nhận TP là đô thị loại I trực thuộc Trung ương và Huân chương Độc lập hạng II do Chủ tịch nước trao tặng.

Thứ tư, 26/08/2009 - 05:04

Một nữ sinh Nông nghiệp bị người yêu cứa cổ
Một nữ sinh Nông nghiệp bị người yêu cứa cổ

(Dân trí) - Đôi nam nữ thanh niên đứng ôm nhau ở cột điện, bất ngờ cô gái ngã xuống đất, máu chảy lênh láng. Người dân trong khu vực hô hoán thì nam thanh niên bỏ chạy còn cô gái thì chết ngay sau đó.

Thứ tư, 26/08/2009 - 05:01

Nỗi lo từ những cánh diều
Nỗi lo từ những cánh diều

(Dân trí) - “Khi xe đổ xuống chân cầu vô tình vướng vào dây diều là xảy ra tai nạn liền. Có khi nó cứa vào cổ, vào mặt người ta; có người vì giật mình mà ngã xe, cũng có người phản ứng nhanh, dừng xe gấp thì bị người đằng sau tông vào…”.

Thứ tư, 26/08/2009 - 03:54

Khai mạc Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới
Khai mạc Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới

(Dân trí) - Sáng nay, 26/8, Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới WITFOR Việt Nam 2009 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự tham gia của các đại biểu, chuyên gia CNTT đến từ hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và Việt Nam.

Thứ tư, 26/08/2009 - 02:30

Ô tô lao xuống sông Nhuệ, 3 người chết
Ô tô lao xuống sông Nhuệ, 3 người chết

(Dân trí) - Đêm 25/8, một chiếc ô tô Captiva chở 6 người đã lao xuống sông Nhuệ. Chỉ có 3 trong số 6 người may mắn thoát nạn. Việc người dân đổ ra xem cứu hộ ô tô từ dưới sông lên, sáng nay, đã khiến một đoạn quốc lộ 71 ách tắc nghiêm trọng.

Thứ tư, 26/08/2009 - 02:21