Phó Thủ tướng chỉ đạo lập tổ tháo gỡ nguồn cát đắp cho Vành đai 3 TPHCM
(Dân trí) - Tổ công tác tháo gỡ khó khăn nguồn cát cho dự án Vành đai 3 sẽ bắt đầu làm việc với các tỉnh từ 8/4 và thường xuyên báo cáo kết quả về Chính phủ.
Sáng 1/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với các bộ ngành và tỉnh, thành về tình hình vật liệu cát đắp nền cho dự án Vành đai 3 TPHCM.
Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo lập tổ công tác tháo gỡ thủ tục, đẩy nhanh tiến độ cung cấp cát đắp nền cho dự án Vành đai 3 TPHCM. Thành phần tổ công tác gồm Bộ Tài Nguyên và Môi trường (lãnh đạo bộ này làm tổ trưởng), Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Tổ công tác bắt đầu làm việc với các địa phương từ tuần sau (8/4).
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT cùng các địa phương nghiên cứu việc khai thác cát tại các sông (ở Tiền Giang, Bến Tre) nhằm tạo nguồn cung cấp cát mới cho dự án Vành đai 3 và các dự án trọng điểm khác. Trước ngày 15/4, hai bộ này báo cáo kết quả về Thủ tướng.
Ông cũng yêu cầu các cơ quan tập trung hoàn thành thủ tục, sớm đưa vào khai thác cát trong quý II năm nay.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT cùng các địa phương (Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh...) sớm công bố kết quả thí điểm cát biển làm vật liệu cát đắp nền đường. Bộ GTVT, Bộ Xây dựng có trách nhiệm rà soát, công bố định mức, đơn giá cát biển làm cơ sở để các địa phương hoàn chỉnh thủ tục giao nhà đầu tư khai thác.
Riêng Bộ Công Thương được yêu cầu báo cáo kết quả nghiên cứu đàm phán nhập khẩu cát xây dựng và cát đắp nền từ Campuchia.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo TPHCM cho biết, hiện nguồn vật liệu cát đắp nền chưa đáp ứng nhu cầu dự án Vành đai 3. Khó khăn chủ yếu do các tỉnh đang ưu tiên cung cấp cát cho dự án của địa phương và các dự án cao tốc Bắc Nam. Việc hỗ trợ cát cho dự án Vành đai 3 TPHCM là chưa có chủ trương.
Hiện dự án Vành đai 3 qua TPHCM cần khoảng 9,3 triệu m3 cát đắp nền. Các nhà thầu chủ động mua từ nguồn thương mại và đưa về dự án được khoảng 0,4 triệu m3. Thực tế trữ lượng này không đáp ứng kịp tiến độ thi công.
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch cần 0,4 triệu m3 cát, đến nay có 0,05 triệu m3 cát được đưa về công trường. Các nhà thầu dự kiến mua từ nguồn thương mại 0,07 triệu m3, phần còn lại 0,28 triệu m3 chưa xác định được nguồn.
Còn cao tốc Bến Lức - Long Thành cần 1,75 triệu m3 cát đắp, đã đưa về được 0,97 triệu m3. Dự án cần 0,77 triệu m3 cát để hoàn thành thi công, trong số đó có 0,57 m3 cát sẽ dùng vật liệu khác thay thế như đất, đá dăm... 0,21 m3 cát còn lại chưa xác định được nguồn cung.
Dự án Vành đai 3 đoạn qua TPHCM có 14 gói thầu xây lắp, trong đó 10 gói thầu xây lắp chính, 4 gói thầu phụ trợ phục vụ khai thác vận hành. Toàn bộ 10 gói thầu xây lắp dự án đường vành đai 3 TPHCM đã triển khai đồng loạt triển khai.
Tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh thống nhất tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ, chia sẻ cho dự án Vành đai 3 khoảng 6,3 triệu m3 cát.
Tỉnh Bến Tre cũng đang chuẩn bị thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản của các mỏ cát. Sau khi lựa chọn được đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ một phần khối lượng cát phục vụ Vành đai 3.
Tỉnh Vĩnh Long cho hay Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã cung cấp cho Ban Giao thông danh sách các mỏ cát để lấy mẫu, kiểm tra chất lượng nguồn cát.
Tuy nhiên, các mỏ đang được phép khai thác trên địa bàn tỉnh có công suất khai thác hàng năm rất hạn chế, không đủ cung cấp cho các dự án trên địa bàn tỉnh. Trong khi tỉnh cũng đang cấp cho các dư án cao tốc. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long chưa có chủ trương chấp thuận cung cấp cát cho dự án đường Vành đai 3.