Phát sinh nhiều khiếu kiện về trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng ngân hàng

Thế Kha

(Dân trí) - Gần đây phát sinh nhiều vụ việc khiếu kiện liên quan đến hoạt động quản lý và sử dụng nhà chung cư, trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp và hoạt động tín dụng của ngân hàng.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 của Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) cho thấy, từ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tình hình khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (quận Hà Đông, Hà Nội) phức tạp trở lại, nhất là trong thời điểm diễn ra các kỳ hội nghị Trung ương và kỳ họp Quốc hội.

Vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp chủ yếu là việc cũ, chưa được giải quyết dứt điểm. Có những vụ việc nằm trong kế hoạch kiểm tra, rà soát của Tổ công tác của Chính phủ hoặc là những vụ việc đã được cơ quan Nhà nước giải quyết hết thẩm quyền, các cấp, các ngành kiểm tra, rà soát nhưng công dân không đồng ý nên tiếp tục khiếu kiện.

Phát sinh nhiều khiếu kiện về trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng ngân hàng - 1

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì một buổi tiếp công dân trong năm 2022 (Ảnh: TTCP).

Những vụ khiếu kiện phức tạp

Đáng chú ý, theo Ban Tiếp công dân Trung ương, thời gian gần đây phát sinh nhiều vụ việc khiếu kiện liên quan đến hoạt động quản lý và sử dụng nhà chung cư, trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp và hoạt động tín dụng của ngân hàng. "Đây là những lĩnh vực mới đòi hỏi cán bộ tiếp công dân cần phải tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn", cơ quan này cho hay.

Trong năm 2022, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp thường xuyên gần 3.300 lượt với 10.300 lượt công dân đến trình bày 2.600 vụ việc; 344 lượt đoàn đông người. So với cùng kỳ năm 2021, số lượt tiếp công dân tăng trên 92%, số vụ việc tăng 79%.

Ban Tiếp công dân Trung ương đã có 28 báo cáo đề xuất xin ý kiến lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với 18 vụ việc của công dân.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã tiếp công dân tới khiếu kiện nhiều vụ việc phức tạp tại trụ sở gồm: Vụ việc của các hộ dân liên quan đến việc thực hiện Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM; một số công dân liên quan đến việc thực hiện Dự án Khu đô thị Thương mại - Du lịch Văn Giang, tỉnh Hưng Yên; vụ việc thu hồi, cưỡng chế đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Ông Nguyễn Hồng Điệp cũng trực tiếp gặp gỡ người dân khiếu kiện vụ việc liên quan đến việc di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép tại các khu vực đã cấp phép khai thác khoáng sản cát ở quận Hải An, TP Hải Phòng; vụ việc liên quan đến cưỡng chế công trình trên đảo thuộc vườn Quốc Gia Cát Bà, Hải Phòng; vụ việc liên quan đến trái phiếu của Tân Hoàng Minh...

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức họp với các bộ, ngành có liên quan và tổ chức đối thoại với các nhóm công dân 5 khu phố thuộc các phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh đang khiếu nại liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM.

Năm 2022 là năm thứ hai của nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, do đó các cấp, các ngành tiến hành công tác quy hoạch, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ. Thanh tra Chính phủ nói chung, Ban Tiếp công dân Trung ương nói riêng phải dành nhiều thời gian rà soát, cho ý kiến về công tác cán bộ.

Phát sinh nhiều khiếu kiện về trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng ngân hàng - 2

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp trong một lần tiếp công dân (Ảnh: X.Hinh).

Kiến nghị tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương khẳng định năm 2023 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong đó sẽ tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để chủ động tham mưu phương án giải quyết, tránh để phát sinh điểm nóng trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội.

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, các địa phương trong việc tổng hợp, báo cáo và xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương để đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Hà Nội. 

Ban Tiếp công dân Trung ương kiến nghị được chủ trì tổ chức các buổi hội thảo hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức tiếp công dân ở địa phương. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức của Ban Tiếp công dân Trung ương nâng cao kiến thức trong các lĩnh vực như đất đai, tài chính, ngân hàng và tham gia các lớp bồi dưỡng, các đoàn thanh tra, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ.