Phát hiện tình trạng thấm cục bộ trong các đốt hầm Thủ Thiêm
(Dân trí) - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước bằng mắt thường đã phát hiện một số vị trí bị thấm cục bộ tại đầu đốt hầm số 1, đầu hầm số 2 trong phạm vi bản nắp hầm, gần sát vành thép của mỗi đốt hầm và tại một vài vết nứt đứng thành hầm.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1446/Hanh-trinh-lai-dat-dot-ham-dim-Thu-Thiem.htm'><b> >> Hành trình lai dắt đốt hầm dìm Thủ Thiêm</b></a>
Theo đó, ngoài khiếm khuyết như đã trình bày ở trên, HĐNTNN còn chỉ ra một số điểm chủ đầu tư cần lưu ý. Cụ thể là, hiện nay hầu hết đoạn đường phía quận 2 đã thi công đến kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Nhưng qua tiến hành quan trắc lún, nhà thầu cho biết là toàn bộ tuyến đường đã thi công đang tiếp tục lún quá mức dự kiến, cao độ hiện tại thấp hơn cao độ thiết kế từ 7-15cm (có đoạn thấp hơn cao độ tối thiểu +2,163m). Khu vực lún nhất hiện nay ở gần đầu vào Trạm thu phí phía Thủ Thiêm.
Hội đồng cũng đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu lập báo cáo phân tích hiệu quả thực tế của bấc thấm ngang nhưng cho đến nay việc này vẫn chưa được thực hiện.
Về các công trình trên tuyến, đối với các nhánh cầu trong nút giao Cát Lát đều là cầu cong nhưng hệ thống lan can bố trí theo đường gãy khúc chứ không được uốn cong một cách tương ứng với độ cong của kết cấu nhịp cầu. Bởi vậy, hệ thống lan can này vừa không đạt yêu cầu kiến trúc vừa không đảm bảo an toàn khi xe va quệt vào lan can.Để khắc phục hiện tượng thấm cục bộ các đốt hầm đã dìm, HĐNTNN đề nghị không sơn phủ vết thấm, tiếp tục theo dõi sự phát triển thấm, tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp xử lý triệt để, bảo đảm lâu dài và báo cáo HĐNTNN để theo dõi và phối hợp giải quyết.
Đồng thời, cần kiểm tra toàn diện bản nắp hầm ngay hai đốt hầm số 3 và số 4 ngay tại bãi đúc Nhơn Trạch để phát hiện các chỗ thấm (nếu có) và phải xử lý ngay trước khi lai dắt.
Lan Hương