1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

TPHCM:

Phản đối thu phí tại trạm XLHN khi qua cầu Phú Mỹ

(Dân trí) - Kể từ ngày 1/4, xe qua cầu Phú Mỹ sẽ phải đóng phí. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã chính thức có văn bản gửi UBND TP và các cơ quan chức năng phản đối việc xe qua cầu Phú Mỹ phải đóng thêm phí tại trạm Xa lộ Hà Nội (XLHN).

Phản đối thu phí tại trạm XLHN khi qua cầu Phú Mỹ - 1
Trạm XLHN đang thu phí “oan” nhiều đối tượng không đi qua đường Điện Biên Phủ.

Hiện nay, các xe vận tải khi đi từ quận 7 ra các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh phía Bắc thường chọn lộ trình qua cầu Phú Mỹ - Liên tỉnh lộ 25B - XLHN. Như vậy, các xe theo lộ trình trên và lộ trình ngược lại phải đóng phí qua cầu Phú Mỹ và phí qua trạm XLHN.

Nhưng theo phản ánh của các lái xe, họ phải đóng phí qua cầu Phú Mỹ là đương nhiên, vì họ có sử dụng cầu Phú Mỹ. Còn việc phải đóng phí qua trạm XLHN là không công bằng, vì trạm này thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng đường Điện Biên Phủ, trong khi các xe này không hề đi qua con đường trên.

Việc trạm XLHN thu phí sai nhiều đối tượng khi di dời ra vị trí hiện tại đã được UBND TPHCM xác định và yêu cầu khắc phục. Chủ trạm XLHN là công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) cũng đã khắc phục bằng cách đặt một trạm phụ trước cổng cảng Cát Lái để hoàn phí cho các xe qua trạm XLHN rồi vào cảng Cát Lái mà không qua cầu Sài Gòn vào đường Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, cách hoàn phí này vẫn để sót rất nhiều đối tượng phải đóng phí qua trạm XLHN nhưng thực tế không đi vào đường Điện Biên Phủ (thuộc diện phải hoàn phí) đồng thời cũng không vào cảng Cát Lái (để được hoàn phí). Trong các đối tượng trên, có một số lượng lớn là các xe đi tuyến lộ trình qua cầu Phú Mỹ.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội VTHH TPHCM khẳng định: “Tất cả các xe vận tải hàng hóa lưu thông theo lộ trình hướng quận 7 qua cầu Phú Mỹ, vào tỉnh lộ 25 B, ra XLHN hoặc vào cảng Cát Lái và ngược lại không thuộc đối tượng nộp phí giao thông đường bộ tại trạm thu phí XLHN. Do đó không có nghĩa vụ mua phí tại trạm này”.

Và ông nhấn mạnh: “Việc CII vẫn đang thu phí đối với các phương tiện này kể từ ngày cầu Phú Mỹ cho phép xe tải lớn lưu thông đến nay là sai quy định của pháp luật và làm trái với sự chỉ đạo của UBND TPHCM. Sự việc trên đã làm cho các doanh nghiệp vận tải hết sức bức xúc và bất bình. Nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị đến Hiệp hội”.

Do vậy, chiều 31/3, Hiệp hội VTHH TPHCM đã chính thức có văn bản gửi UBND TP và các cơ quan chức năng yêu cầu: “Bắt đầu kể từ ngày 1/4/2010, khi phương tiện vận tải đã mua phí có vé xác nhận của trạm thu phí cầu Phú Mỹ để chứng minh rằng không sử dụng dịch vụ đường Điện Biên Phủ thì không có nghĩa vụ mua phí tại trạm thu phí XLHN”.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm