1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

TPHCM:

Phải đóng tiền “bảo đảm” trước khi đào đường

(Dân trí) - Để nâng cao chất lượng tái lập mặt đường sau khi đào đường, UBND TPHCM vừa đưa ra một quy định rất “độc”: chủ đầu tư phải đóng một khoản tiền ký quỹ bảo đảm bằng 100% giá trị phần tái lập mặt đường khi xin phép đào đường.

Phải đóng tiền “bảo đảm” trước khi đào đường  - 1

(Ảnh minh họa: VTCNews)
 
Đây là một giải pháp “nắm đằng chuôi” của TPHCM bởi lâu nay, chất lượng tái lập mặt đường của các đơn vị thi công đào đường rất kém. Khi bị cơ quan quản lý nhắc nhở, lập biên bản xử phạt và yêu cầu tái lập lại thì họ chây lỳ không để ý đến. Đơn vị quản lý đường muốn tái lập trước để đảm bảo an toàn giao thông, sau đó thu tiền của chủ đầu tư để bù vào thì lại không đủ vốn...

 

Khi áp dụng quy định này, trong trường hợp đơn vị thi công tái lập mặt đường không đạt chất lượng, hoặc tái lập mặt đường không kịp thời thì các cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo đúng quy định; đồng thời được phép lấy số tiền ký quỹ trên để tổ chức thi công tái lập lại mặt đường mà không cần chờ đơn vị thi công khắc phục. Như vậy, việc tái lập mặt đường sẽ đảm bảo đúng tiến độ và hoàn thiện tốt hơn.

 

Để có cơ sở xác định các đơn vị thi công tái lập mặt đường không đạt yêu cầu, Sở Giao thông Vận tải TPHCM còn có quy định yêu cầu các cơ quan quản lý chụp hình, quay phim lại hiện trạng mặt đường trước khi bàn giao cho đơn vị thi công đào đường. Sau đó, khi nghiệm thu sẽ so sánh hình ảnh lúc trước với mặt đường hiện hữu để đơn vị thi công không thể chối cãi.

 

Ngoài ra, nếu đơn vị thi công nào tháo dỡ rào chắn mà chưa tái lập mặt đường trong vòng 24 giờ sẽ bị lập biên bản xử phạt. Sau 3 lần lập biên bản xử phạt mà đơn vị đó vẫn chưa khắc phục thì UBND TP cho phép Thanh tra Sở GTVT ra quyết định đình chỉ thi công ngay toàn bộ gói thầu của đơn vị này.

 

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm